Wednesday, April 28, 2010

princess/carnival

น้องถามมา
สวัสดีคับ

ผมชื่อโตโต้ กำลังศึกษาดูข้อมูลการทำงานบนเรืออยู่ครับ เล้วค่อนข้างสนใจ เลยอยากจะรบกวนถามคับว่า สมัครงานนี้ที่ไหนครับ ผมขอฝากเรื่องไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณคับ
 
น้าตอบไป
 
 
สวัสดีครับ คุณ โตโต้ เห็นบอกว่าสนใจอยากจะไปทำงานเรือกับเขาดูบ้าง แต่ยังไม่มีข้อมูลใช่มั๋ยครับ ไม่ทราบว่าคุณโตโต้ได้เข้าไปดูในเว็บไซต์ของผมแล้วหรือยังครับ มีข้อมูลที่คุณอยากรู้อีกเยอะเลยครับให้เข้าไปที่ http://thaiseaman.blogspot.com นะครับ ส่วนข้อมูลการสมัครงานนั้นอยู่ในหัวข้อ "การเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นเรือ" มีอยู่หลายตอน ยังงัยก็ลองเข้าไปดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เลยครับ แต่ว่าถ้ายังมีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรอีกก็ติดต่อมาได้ตลอดเวลานะครับ thaiseaman.
 
น้องถามมา
 
ขอบคุณอีกครั้งคับ ที่ผมได้อ่านข้อมูล เป็นประโยชน์มากๆในการตัดสินใจได้เลยอ่ะครับ คิอว่าจะไปสมัครดู ประสบการณ์อาจไม่เท่าไหร่ แต่ภาษาคิดว่าพอไหวอยู่ ผมถามนินึงครับ เรื่องการตรวจโรคผมเพิ่งตรวจมาเมื่อไม่กี่วัน ไม่รู้ว่ามันยังเอาไปใช้ในการสมัครได้หรือป่าว แต่ก้อไม่รู้ว่างานเรือเค้าตรวจอะไรบ้างอ่ะคับ


ขอบคุณมากครับ
 
 
น้าตอบไป
สวัสดีครับ คุณโตโต้ บอกไว้ตรงนี้เลยครับว่างานเรือนั้นภาษา ENGLISH นั้นสำคัญกว่าประสบการณ์แน่นอนครับ แต่นั้นต้องหมายความว่าเรามีความพร้อมและความสามารถในงานนั้นๆ ในระดับหนึ่งด้วยนะครับ แต่ว่าภาษาดีก็มีชัยไปมากกว่าครึ่งแล้วครับ ส่วนเรื่องตรวจสุขภาพนั้นถ้าคุณโตโต้จะไปทำงานเรือจริงๆ เขาก็จะต้องให้คุณตรวจสุขภาพใหม่ครับ โดยจะไปตรวจกันที่โรงพยาบาลกรุงธน 1 ครับ โดยมีเอกสารการส่งตัวจากบริษัทไปนะครับไม่ต้องรีบร้อนไปตรวจนะครับ เดี๋ยวจะเสียเงินฟรี ค่าใช้จ่ายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4000กว่าบาทครับ แต่ว่าเอาให้ชัวร์ทางบริษัทแจ้งคุณว่าเท่าไหร่ก็เท่านั้นแหละครับ ส่วนว่าเขาตรวจอะไรบ้างก็เยอะพอสมควร ก็มีตั้งแต่ อุจจาระ ปัสสาวะ หู ตา คอ จมูก ตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจปอด และก็ตรวจร่างกายทั่วไปกับคุณหมออีกที ก็ประมาณนี้แหละครับ ยังงัยก็ขอให้โชคดีนะครับ ได้เรื่องยังงัยหรือมีปัญหาอย่างไรก็แจ้งมาได้เลย ผมดีใจมากที่การเขียนบทความของผมสามารถส่งน้องใหม่ไปทำงานเรือได้โดยที่มีข้อมูลในหัวอยู่บ้างว่าเขาไปทำอะไร และเรือมันเป็นอย่างไรบ้าง การทำงาน เพื่อนร่วมงาน เพราะเห็นหลายรุ่นที่ไป ไปแบบไม่รู้เรื่องเลยว่าต้องมาทำอะไร และยังงัย ก็ยังงงอยู่เหมือนกันว่าม้นมาได้ยังงัย เอาละ โชคดีครับ thaiseaman
 
น้องถามมา
 
 
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่นะค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ ร่างกายแข็งแรงนะค่ะ


วันนี้บัวมีคำถาม อยากจะรบกวนขอคำตอบจากน้าชาติสักหน่อยนะค่ะ

1.เนื่องจากบัวทำงานในแผนกFB มาเยอะ เจอคนมาก็มาก อยากถามว่า มีหรือเปล่าค่ะ คนที่เวลาคนอื่นทำงานกันไม่หยุด แล้วไม่ค่อยช่วย หรือยืนเฉยบ่อย ประมาณว่าไม่ค่อยสนใจ ไม่ค่อยอยากจะทำงาน มีบทลงโทษหรือเปล่าค่ะ หรือว่าต้องมีความผิดก่อน

2.น้าชาติพอจะรู้เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับคานิวัลบ้างหรือเปล่าค่ะ เล่าให้ฟังบ้างซิค่ะ

วันนี้ถามเท่านี้ก่อนนะค่ะ แล้วจะรอคำตอบค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
 
 
น้าตอบไป
 
สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ น้องบัว ขอเรียกว่าน้องก็แล้วกันนะเพราะยังงัยน้องบัวก็เรียกผมว่าน้าชาติแล้ว


มีคำถามมาก็ต้องมีคำตอบให้เป็นเรื่องธรรมดา มาดูกันเลยดีกว่า

1 ข้อนี้อยากจะบอกให้น้องบัวรู้ไว้เลยว่าสังคมมนุษย์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้มันก็มีทั้งคนดี คนเลว คนขยัน คนขี้เกียจ อยู่รวมปะปนกันอยู่ทุกที่ครับ แล้วแต่ว่าอย่างไหนจะมากจะน้อยกว่ากัน น้องบัวเองก็ทำงานด้าน F&B มา แต่ไม่รู้ว่าได้ร่วมงานกับฝรั่งบ้างหรือเปล่า เมื่อก่อนก็คิดว่าฝรั่งทำงานเก่งทำงานดีตรงต่อเวลา แต่จากประสปการณ์ของการทำงานเรือมา 9 ปี ขอบอกได้เลยว่าหลักการที่เคยเชื่อมานั้นผิดหมด มันก็ไม่ต่างจากพวกเราๆ ท่านๆ หรอกครับน้องบัว

ส่วนเรื่องความร่วมมือในองค์กรนั้น ก็มีบ้างแหละที่จะมีคนที่ขี้เกียจและคนที่เห็นแก่ตัว มีทุกที่จ๊ะไม่ต้องไปกังวล เราต้องทำตัวตามสบายทำในส่วนที่เราต้องทำให้ดีที่สุดก็พอ ส่วนบทลงโทษนั้นมันมีอยู่แล้วครับไม่ต้องกลัวครับ ก็คล้ายๆกับระบบโรงแรมน่ะแหละครับ แต่ถ้าเราอยู่แผนกบาร์ เขาจะแย่งกันขายเครื่องดื่ม แย่งกันบริการลูกค้า เพราะว่าทุกครั้งที่เราขายเราได้ 15% จากยอดขาย แต่ว่าตอนเก็บแก้วกลับไม่ค่อยแย่งกันเท่าไหร่

2 เรื่องนี้บอกตรงๆว่าน้าก็รู้จากการที่ได้คุยกับเพื่อนมาเพราะฉนั้นก็ให้ฟังหูไว้หูก็แล้วกันนะครับ อันดับแรกเลยที่แตกต่างจากของ princess คือเรื่องของสัญญา calnival จะทำงานประมาณ 6 เดือน princess จะทำงานที่ 8-10 เดือน calnival ลูกเรือจะต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินเอง princess บริษัทจ่ายให้ เรื่องรายได้นั้นมันจะมาคุยกันแบบตัวเลขเลยไม่ได้เพราะว่ารายได้คนทำงานเรือไม่แน่นอน แต่ก็มีตัวเลขประมาณการได้ ที่บอกว่าไม่แน่นอนก็คือว่ารายได้ของพวกเราส่วนใหญ่จะมาจาก ลูกค้าเป็นหลัก เช่น แผนกบาร์ก็จะได้ 15 % จากยอดการขายเครื่องดื่ม[calnival /princess ก็ 15% เหมือนกัน] บังเอิญว่าลูกค้าไม่ค่อยดื่มกัน บาร์ก็จะมีรายได้น้อยในช่วงนั้น เงินเดือนของแต่ละเดือนสามารถขึ้นหรือลงได้ตามลูกค้าครับ ส่วนกฎและข้อปฎิบัติต่างๆนั้นไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไหร่ เพราะว่าตอนนี้ princess ก็เป็นบริษัทในเครือของ calnival

อาจจะไม่กระจ่างมากแต่ก็คิดว่าอย่างน้อยน้องบัวก็คงพอที่จะได้ข้อมูลอะไรเพิ่มบ้าง เดี๋ยวเอาไว้ให้น้าเคลียร์งานที่ร้านเสร็จก่อน แล้วจะมา update blog ให้บ่อยที่สุด น้าชาติ thaiseaman
 
 

No comments:

Post a Comment