Wednesday, May 19, 2010

เสริฟยังงัยให้ได้ TIP ???? ต่ออีกรอบ


เป็นยังงัยกันบ้างพอได้ TIP กันบ้างแล้วหรือยัง อันนี้มันไม่มีกฎตายตัวนะว่าทำอย่างนี้แล้วจะได้อย่างนี้ เพราะว่าตัวแปรก็คือลูกค้า เพราะฉนั้นน้าก็เลยบอกว่าในหนึ่ง cruise นั้น เราจะต้องหากลุ่มลูกค้าประจำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 คู่ หรือ 10 กลุ่ม ลูกค้าคนเดียวก็ได้ แต่ว่าจากสถิติแล้วลูกค้าที่มาคนเดียวนี่จะไม่ค่อยได้ TIP แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ที่บอกว่าให้หาให้ได้เป็น 10 นี่ก็เพราะว่าอย่างที่บอกไว้นะแหละ ไม่ได้บอกว่าจะได้ TIP ทุกครั้งเสมอไป แต่ว่าถ้าเรามีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในมือตั้ง 10 ต่อให้พลาดไปตั้งครึ่ง ก็ยังเหลืออยู่ตั้ง 5 คู่ โดยเฉลี่ยแล้วที่น้าเคยได้นะถ้าเป็นซองนี่ก็มีตั้งแต่ 10 $-50$ ต่อคู่ อันนี้มันก็แล้วแต่ว่าเขาพอใจเรามากแค่ไหน และที่สำคัญเขาเหลือเงินมากแค่ไหนด้วย พูดแบบง่ายๆให้เข้าใจแบบง่ายๆ ก็คือว่าถ้าเราทำอย่างที่น้าพูดได้นี่ ในแต่ละ cruise เราก็จะมี TIP เพิ่มมาอีกอย่างน้อยก็ week ละ 80-150 $ เดือนนึงก็ 320-600 $ เป็นยังงัยบ้าง นี่คือรายได้พิเศษนะลูกค้าเขาจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ แต่ว่าเราก็พอที่จะมีวิธีที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาต้องให้ มาดูวิธีกันเลยดีกว่าว่าจะทำยังงัยให้มีลูกค้าอยู่ในมือได้ตั้ง 10 คู่ในแต่ละ cruise


เริ่มต้นเลยจากการที่เจอกันวันแรก พยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรือให้ได้มากที่สุด และก็แทรกเรื่องราวของตัวเองไปนิดนึงบวกกับมุขขำๆ แบบเล็กๆนะไม่ต้องเอาแบบฮาจนตกเก้าอี้นะ พูดง่ายๆวันแรกนี่ต้องพยายามคุยและก็ตีสนิทให้ได้ที่สำคัญในระหว่างที่เราคุยกับลูกค้าอยู่นั้นต้องพยายามจำชื่อและหน้าตาของเขาให้ได้ เพราะว่าถ้าเจอกันในวันต่อไปถ้าเราสามารถเรียกชื่อเขาได้อย่างถูกต้องแล้วล่ะก็ ลูกค้าคนนั้นก็คือ 1 ใน 10 ของเป้าหมายเราแล้ว แล้วจะจำกันได้ยังงัยคนพึ่งเจอกันวันแรกจะจำได้ยังงัยตั้ง 10 คู่ ถ้าจำไม่ผิดน้าเคยบอกเรื่องสิ่งของสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยเราจดจำสิ่งต่างๆได้อย่างแม่นยำหรือที่เราเรียกมันง่ายๆว่ากระดาษกับปากกา ซึ่งเรามีติดตัวติดถาดอยู่แล้ว ถ้าคิดว่าไม่สามารถจำชื่อคนมากกว่า 20 คนได้ พร้อมหมายเลขบัญชี รูปร่างหน้าตา จุดเด่นของแต่ละคน และเครื่องดื่มของแต่ละคน ได้แล้วล่ะก็ไอ้เจ้าสองสิ่งที่พูดไปนั้นมันสามารถช่วยเราได้ เพราะว่าน้าเองก็ยังใช้มันประจำแม้กระทั้งตอนนี้น้าเป็น bar soup แล้ว น้าก็จะมีกระดาษแผ่นเล็กไว้ในกระเป๋าน้าตลอดในกรณีที่น้าต้องคุยกับลูกค้า โดยเฉพาะเวลาลูกค้าอารมณ์เสีย ยิ่งต้องจำให้แม่น และที่หลังบาร์ น้าก็จะมีชื่อลูกค้าประจำที่นั่งหน้าบาร์ตลอดพร้อมรายละเอียดติดไว้อยู่ประจำ เก็บสมองไว้คิดอย่างอื่นบ้างดีกว่าตรงนี้กระดาษกับปากกามันช่วยได้เยอะเลย

นี่คือปฎิบัติการวันแรกพยายามเก็บรายละเอียด และพยายามจดรายชื่อของลูกค้าแทบจะทุกคนที่เราได้มีโอกาสเสริฟในวันแรก มีร้อยก็จดร้อยครับทำไมนะเหรอ ก็เพราะว่าบนเรือนี่มันก็ไม่ใช่เล็กๆนะ เราคิดว่าเราจะเจอกับลูกค้าทุกคนที่เราเสริฟวันแรกมั๋ย น้าตอบได้เลยว่าไม่ นั้นก็คือเหตุผลว่าทำไมต้องมีเป็นร้อยได้ยิ่งดี พยายามตีสนิทไว้ด้วยคำพูด เอาสแนคส์มาให้ตลอด คอยเคลียร์โต๊ะให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา คอยถามไถ่อยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญตอนที่ลูกค้าลุกออกจากบาร์ไม่ว่าตอนนั้นเราจะทำอะไรอยู่ก็ต้องมาบอกลาลูกค้าให้ได้พร้อมกับคำพูดในลักษณะที่ว่า วันนี้ดีใจมากเลยที่คุณมาใช้บริการที่นี่ขอบคุณมากแล้วพรุ่งนี้เราจะเตรียมเครื่องดื่มที่เขาชอบไว้ให้ หรือเราจะเตรียมสแนคส์ที่เขาชอบไว้ให้ หรือเรามีอะไรจะเล่าให้ฟัง หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาต้องกลับมาที่นี่

นี่ก็เป็นแค่เคล็ดเล็กๆน้อยๆ แค่นั้นครับ มันก็ไม่ได้ง่ายมากแต่วามันก็ไม่ได้ยากเกินไปมิใช่หรือ กับรายได้พิเศษที่จะตามมาและที่สำคัญถ้าใครทำตามที่น้าบอกได้นะ ภาษาอังกฦษของเราจะไปได้เร็วมาก เพราะว่าเราจะต้องพูดและชักจูงให้ลูกค้าเห็นความสำคัญในสิ่งที่เรากำลังทำให้เขาให้ได้ ตอนนี้น้าก็กำลังยุ่งในการเตรียมตัวเดินทาง อีกแค่ 3 วัน น้าก็จะบินแล้ว จะพยายามหาข้อมูลมาลงเพิ่มแต่ว่าถ้าไม่มีเวลา ก็คงเป็นตอนน้าถึงเรือได้ซักพักไม่น่าจะเกินหนึ่งอาทิตย์ น้าก็น่าจะมีเวลามาเขียนบล็อคเหมือนเดิม และครั้งหน้าจะเป็นทีเด็ดเลยก็ว่าได้ ประมาณ 95 % ของลูกค้าที่เจอไม้นี้ต้องควักกระเป๋ากันทุกราย

1 comment:

  1. เป็นยังงัยกันบ้างสำหรับใครที่ติดตามมาตั้งแต่ตอนแรก น้าคิดว่าคงจะพอมีไอเดียออกมาบ้างแล้วล่ะว่าเราจะทำยังงัยกับลูกค้า และทำยังงัยให้ลูกค้าควักเงินให้เรา บางครั้งเราก็ได้มาแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่ว่ามันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปหรอก เพราะฉนั้นเอาแบบมีแบบมีแผนกันดีกว่ามั๋ย

    ReplyDelete