Tuesday, April 27, 2010

ปาร์ตี้ที่ไหนดี

สวัสดีครับผมพี่น้องชาวเรือทั้งหลายไม่ว่าจะเก่าจะใหม่ ก็ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ก็แล้วกันนะครับ ดังกับคำๆ นึงที่ชอบพูดกันมากว่า ถ้าไม่ได้ทำงานที่ชอบ ก็จงชอบงานที่ทำ ครับง่ายๆ และก็เข้าใจง่าย ผมว่าเราก็ไม่ได้มีความสุขมากมายอะไรหรอกครับที่ต้องจากลูกจากเมีย จากพ่อจากแม่ จากเตี่ยงนอนนุ่มๆ ที่บ้าน จากอาหารจานอร่อยที่มีไว้ให้ได้อร่อยตลอดเวลา จากความสะดวกสะบายในการใช้ชีวิต จากหมู่เพื่อนฝูงที่เคยเฮฮาปาร์ตี้มาด้วยกัน และก็อีกหลายๆอย่างที่เราเคยมีเคยได้ ........แต่ว่าเอาล่ะก็ในเมื่อตอนนี้เรามาอยู่ตรงนี้แล้ว ยืนอยู่ตรงนี้แล้ว เราจะมาโศกเศร้าให้มันได้อะไรขึ้นมาล่ะครับพี่น้องครับ ว่าแล้วก็มาปาร์ตี้กันหน่อยดีกว่ามั้ง
อย่าพึ่งงงครับ นี่ไม่ใช่การระบายความทุกข์อะไรหรอกครับ แค่อยากจะบอกวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้เรามีความสุขในเวลาที่เรามีความรู้สึกอย่างนี้ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า HOME SICK
จะว่าไปแล้วการทำงานบนเรือมันก็มีมุมแห่งความสุขอยู่ตั้งเยอะแยะถ้าเรารู้จักการแยกแยะแล้วน่ะผมว่าพวกเราทุกคนรวมทั้งน้องๆที่กำลังจะมาทำงานเรือก็ลองมองเป็นตัวอย่างดูบ้างก็ดีแค่เอาไว้เป็นแนวทางแค่นั้นแหละครับ ไม่ได้บอกให้ทำตามแค่อยากเล่าให้ฟัง
ช่วงเวลาที่มีความสุขของน้านั้นมีหลายช่วงมากเลยเดี๋ยวจะลองยกตัวอย่างให้ดูเป็นข้อๆไปนะ
*ช่วงเวลาที่ได้มาพักอาจจะแค่ชั่วโมงหรือสองชั่วโมง น้าจะใช้ช่วงเวลานี้นั่งพักผ่อนอย่างเต็มที่หรือถ้ามีเวลาว่างมากน้าก็จะนอนพักผ่อน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่มีความสุขมาก
*ช่วงเวลาที่ได้รับ tip จากลูกค้า ไม่ว่าจะมากจะน้อย อย่างน้อยก็แสดงให้เราเห็นว่าเขาเห็นความสำคัญของสิ่งที่เราทำให้เขา บางครั้งจำนวนไม่ได้ทำให้เรามีความสุขมากหรือน้อยหรอกนะ มันอยู่ที่เราพอใจมันหรือเปล่าแค่นั้นเอง เงิน 10 $ อาจจะดูมากสำหรับบางคน แต่ก็อาจจะดูน้อยมากสำหรับบางคน
*ช่วงเวลาที่รับเงินตอนสิ้น cruise วันนี้ก็อีกเหมือนกันรับมากรับน้อยมันก็มีความสุขได้ถ้าเราพอใจกับมัน ได้เงินตั้ง 1000$ ถ้าเราไม่พอใจมันมันก็ดูเหมือนไม่มากอยู่ดี แต่ว่าถ้าเราพอใจกับมัน มันก็จะดูเยอะขึ้นมาทันที
*ช่วงเวลาที่ไปนั่งดื่มกับเพื่อนๆ ที่ crew bar หลังเลิกงาน
*ช่วงเวลาที่ไปนั่งดื่มกับเพื่อนๆ ใน cabin และอาจมีการแอบมีอาหารด้วย ยิ่งมีความสุขไปใหญ่ [แต่ว่าอันนี้ไม่แนะนำน้องใหม่ทำน่ะ แต่ถ้าคิดว่าพอตัวแล้วตามสะบายครับ ]
*ช่วงเวลาแห่งการนอนหลับ บนที่นอนนุ่มๆ แอร์เย็นๆ [ ยังไม่มีความสุขกันอีกหรือ]
*ช่วงเวลาในการออกไปหาอะไรทานข้างนอกเช่น ร้านอาหารไทย ร้านอาหารจีน ซึ่งก็มีอยู่แทบจะทุกเส้นทางที่เรือไป อาจจะมากจะน้อยบ้างแตกต่างกันไป
*ช่วงเวลาแห่งการได้ไปจับจ่ายซื้อของที่เราต้องการ และสามารถหาซื้อได้ [ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคย ]
*ช่วงเวลาที่ได้ไปในสถานที่ที่คิดว่าถ้าไม่ได้ทำงานเรือก็คงไม่มีโอกาสได้มาอย่างแน่นอน ซึ่งมีเยอะมาก [ยังไม่พอใจอีกหรือ]
*ช่วงเวลาที่ได้นอนคุยโทรศัพท์ถึงคนทางบ้านบนเตียงนอน [สบายอย่างนี้ไม่โออีกเหรอ]
และก็ยังมีอีกหลายๆช่วงเวลาที่น้ามองว่ามันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข แต่ว่าพวกเราต้องคนหามันให้เจอ ใครเจอหรือมีอะไรที่ดีกว่าที่น้าได้พูดไปนี้ก็ช่วย post ไว้ให้หน่อยก็ดีน้าจะได้เอามาลงให้ทุกคนได้อ่านกันต่อไป
ในขณะเดียวกัน ถ้าเรามองว่า
*วันนี้โครตเหนื่อยเลย
*วันนี้ไม่ได้ tip ซักบาท
*วันนี้ได้พักไม่กี่ชั่วโมง
*cruise นี้รับเงินน้อยมาก
*หัวหน้าก็ใช้ทั้งวัน
*อาหารก็ไม่ได้เรื่อง
*โทรศัพท์ก็ต่อไม่ติด
*วันนี้ schedule โหดมาก ดูซิทำงานมากกว่าเพื่อนเลย
*โดนหัวหน้าว่าอีกแล้ว
นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของช่วงเวลาที่เราดูแล้วเหมือนว่ามันมีความแตกต่างกันมากแต่จริงๆแล้วมันต่างกันแค่นิดเดียวแค่นั้นเอง สิ่งที่ต่างนั้นก็คือวิธีคิดนั้นเอง
ก็ต้องขอโทษด้วยที่อาจทำให้หลายคนสับสนว่าเอ น้าชาติกำลังคิดอะไรอยู่หว่า ที่ต้องมาเขียนแนวนี้เพราะว่ามีน้องๆ หลายคนสอบถามเข้ามาและก็เล่าเรื่องราวที่เขาได้ยินมาจากรุ่นพี่ที่เคยทำงานเรือมาก่อนเล่าให้เขาฟังเกี่ยวกับการทำงานบนเรือ แต่มุมที่เขาได้รับการบอกเล่ามานั้นส่วนใหญ่แล้วมันค่อนข้างจะไปในทางลบเสียมากกว่า ก็เลยอยากจะมาบอกกล่าวกันซักนิดนึง ว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นรอบๆตัวเรานี่ บางครั้งตัวเรานั้นก็สามารถบังคับและก็ควบคุมมันได้ แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลยก็มี เพราะฉนั้นแล้วมันอยู่ที่วิธีคิดของเราแค่นั้นแหละครับ
*วันนี้โดนหัวหน้าว่าอีกแล้ว *****แล้วไปทำอะไรล่ะเขาถึงว่า
*วันนี้ schedule โหดมาก ดูซิทำงานมากกว่าเพื่อนเลย ***ก็ดีได้เงินเพิ่มอีกเยอะเลย
*วันนี้โครตเหนื่อยเลย****แล้วเมื่อคืนพักผ่อนพอหรือเปล่า
อะไรทำนองนี้แหละครับ ถ้าลองคิดดูดีๆแล้วผมว่าไอ้หัวข้อที่ดูจะเป็นลบนี่แค่เราเปลี่ยนวิธีคิดมันก็กลับมาเป็นบวกได้เหมือนกัน เพราะฉนั้นอยู่ที่วิธีคิดครับ


No comments:

Post a Comment