Wednesday, April 28, 2010

ตรวจสุขภาพทำงัย

น้องถามมา

สวัสดีคับ ผมข้าวนะคับ




ดีใจมากเลยคับที่น้าชาติส่งเมลล์ตอบกลับมา เพราะตอนแรกไม่เห็นมีเมลล์มาเลยคิดว่าน้าชาติคงเลิกใช้เมลล์นี้แ้ล้ว



เข้าเรื่องเลยนะคับ ตอนนี้ผมค่อนข้างมั่นใจแล้วว่าอยากจะทำงานเรื่อสำราญ ผมจะต้องเริ่มต้นยังไงบ้างคับ เพราะผมเองไม่ได้จบมาทางด้านโรงแรม และมีประสบการณ์ฝึกงานในโรงแรมทางด้านไอทีมาแค่ 2 เดือนเองคับ



แล้วที่เค้าบอกว่าทำงานเรือสำราญนี่ได้เงินเยอะ เหมาะที่จะทำงานเพื่อเก็บตังค์ อันนี้จริงหรือเปล่าคับ แล้วผมจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะได้เริ่มต้นงานในตำแหน่งที่ค่อนข้างโอเคคับ



ปล.และในปีใหม่นี้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อวยพรให้น้าชาติมีแต่ความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคับ



ขอบคุณมากคับ

ข้าว
 
 
น้าตอบไป
 
สวัสดีครับ


คำถามนี้รู้สึกว่าจะค่อนข้างกว้างไปนิดนึงว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร เอาเป็นว่าน้าแนะนำให้ลองกลับไปอ่านบทความเรื่อง "การเตรียมความพร้อมก่อนลงเรือ" ดูอีกรอบก็แล้วกัน มีอยู่ประมาณ 4 บทความและก็ยังมีหัวข้อที่เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องรายได้นั้นมันไม่ได้หมายความว่าทุกคนทุกตำแหน่งจะได้เงินเยอะกันหมดหรอกนะครับ ผมไม่หลอกคุณให้เจ็บใจทีหลังหรอกผมก็เลยได้เขียนรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้ในตำแหน่งต่างๆไว้ให้ดูเรียบร้อยแล้ว http://thaiseaman.blogspot.com หาดูในหัวข้อความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับงาน แต่บอกไว้คร่าวๆตรงนี้ว่าต่ำสุดก็20000กว่าบาทก็มีครับ ส่วนสูงสุดก็อยู่ประมาณ 100000นิดๆครับ แล้วแต่ว่าคุณอยู่ตำแหน่งไหน และอยู่เรือที่วิ่งอยู่แถวไหนด้วยครับ คำถามที่น้องข้าวอยากรู้ผมว่ามันน่าจะอยู่ในบทความเรียบร้อยแล้วรบกวนกลับไปอ่านอีกรอบแต่ถ้ายังไม่เจอคำตอบที่ชัดเจนก็ถามมาได้นะครับ โชคดีครับ น้าชาติ thaiseaman
 
น้องถามมา
ขอบคุณคับน้าชาติ




ผมไม่มีประสบการณ์ทางด้านเรือเลย เลยกลัวนั่นกลัวนี่ไปหมดอ่ะคับ ทุกวันนี้นอน ๆ อยู่ยังคิดเรื่องงานบนเรือเลยคับ ว่ามันจะเป็นยังไงบ้าง แต่ยังไงก็ขอบคุณน้าชาติมากนะคับ ผมจะลองดู เอาให้สุดๆ ไปเลย ไม่ลองเราก็ไม่รู้สักทีจริงไหมคับ



ขอบคุณมากคับ
 
 
น้องถามมา
 
ปีนี้เป็นไงบ้างค่ะ เจอคนเป็นไข้หวัด2010 หรือยัง แหะๆ มาครั้งนี้บัวก็มีคำถามด้วยค่ะ เป็นคำถามที่บัวกำลังจะเจอกับสถาการณ์นั้น เรื่องตรวจร่างกายค่ะ บัวกังวลนิดๆ เลยอยากจะถาม(อีกคน)ว่าต้องทำยังไง ต้องเตรียมตัวยังไงดี


1.ควรเตรียมตัวยังไงให้ตรวจร่างกายผ่านครั้งเดียวดีค่ะ

2.ปัญหาที่พี่เคยเจอกับตัวหรือว่าเพื่อนเจอตอนตรวจร่างกายมีอะไรบ้างค่ะ

3.ตามข้อ2พี่แก้ปัญหาหรือเพื่อนแก้ปัญหายังไง

4.มีเหตุการณ์ตรวจร่างกายไม่ผ่านจนไม่ได้ลงเรือหรือเปล่าค่ะ
 
น้าตอบไป
สวัสดีจ๊ะน้องบัว


น้าไม่รู้ว่าที่ถามมานี่ไปตรวจมาแล้วหรือว่ากำลังจะไปตรวจถ้ายังขอให้ปฎิบัติตามนี้น่าจะผ่าน 95% ขึ้นไปครับ

1.งดการใช้ยาแก้ปวดหรือยาชนิดต่างๆ ถ้าไม่จำเป็นถ้าจำเป็นต้องใช้ยาก่อนไปตรวจ ให้บอกหมอด้วยว่าใช้ยาอะไรมา

2.งดอาหารที่มีความเสี่ยง และอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ [ดิบๆ หรือไม่สุกมาก] เนื้อสัตว์ เครื่องในเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วันก่อนไปตรวจร่างกาย

3.กินยาถ่ายพยาธิ 2 วันก่อนไปตรวจร่างกาย จริงๆ แล้วข้อนี้ไม่จำเป็นมากแต่เป็นการทำความสะอาดร่างกายปีละครั้งและก็ทำมาประจำและก็ผ่านประจำ

4.ออกกำลังกายนิดหน่อยโดยเฉพาะปอด ขอให้อยู่ในสถาพที่แข็งแรง เพราะจะมีการตรวจสอบปอดโดยให้เป่าลมผ่านเครื่องวัด ถ้าปอดแข็งแรงก็เป่าครั้งเดียวผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็ต้องเป่าจนผ่าน บางคนก็แทบจะหมดลมเลย

5.สายตาถ้าไม่ปรกติเช่นสั้นหรือยาวก็ต้องแจ้งหมอเลยนะครับ ใส่แว่นก็ต้องบอกว่าใส่แว่น ใส่คอนแทคเลนส์ก็ต้องบอกว่าใส่ครับไม่ต้องโกหกครับถ้าไม่สั้นมากจนเกินไปไม่มีปัญหาครับ

6.พักผ่อนให้เพียงพอนะครับในคืนก่อนที่จะไปตรวจอันนี้มีผลต่อเม็ดเลือดครับ และที่สำคัญ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนในคืนก่อนที่จะมาตรวจงดน้ำงดอาหารทุกชนิดจนเจาะเลือดเสร็จนะครับ แล้วหมอจะบอกให้ไปทานข้าวก่อนแล้วค่อยมาตรวจต่อ

น้าว่าถ้าน้องบัวทำได้ทั้งหมดตามที่น้าบอกมาก็น่าจะผ่านได้ในครั้งเดียว ส่วนปัญหาที่จะเกิดขึ้นว่าต้องแก้อย่างไรนั้นเอาไว้ให้มันเกิดขึ้นก่อนแล้วหมอจะแนะนำเองว่าต้องไปทำอย่างไรเพื่อมาตรวจใหม่ครับ ขอให้โชคดีครับ น้าชาติ thaiseaman
 
 


น้องถามมา
 
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูลเรื่องทำงานบนเรือค่ะ




เกดเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้สมัครกับเอเจ้นทำงานนวดบนเรือสำราญค่ะ อายุ 27 ปี เอเจ้นชื่อพี่น้อยบอกว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ ทำงานนวดสปาบนเรือสำราญ



แถบสแกนดิเนเวียและคาริบเบีย เค้าไม่เก็บค่านายหน้า แต่เก็บค่าจองโรงแรมที่พักค่ะ 6500 ให้ทำวีซ๋าเที่ยวเค้าบอกว่าทำงานบนเรือได้ไม่ต้องกังวล



เซ็นสัญญา 1 ปี ให้ตั๋วเครื่องบินไปกลับค่ะ แต่มีพี่เอเจ้นบางคนที่ต้องเสียเงินให้เค้า บอกว่าเกดอาจจะโดนหลอกค่ะเช่นค้ามนุษย์ แต่ถามเค้าแล้วเค้าบอกว่า



ทางยุโรปเข้มงวดมากเรื่องการค้ามนุษย์กับขายตัว คือคงไม่มีใครอยากโดนจริงมั้ยคะ ช่วยให้คำแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ



ขอบคุณมากค่ะ



เกด
 
สวัสดีครับคุณเกด


เรื่องที่คุณเกดถามมานั้นบอกตรงๆนะครับว่าค่อนข้างจะยังงัย ยังงัยอยู่นะครับ อันดับแรกเลย ทำงานเรือใช้ visa C1-D ครับไม่ใช่ visa ท่องเที่ยว และก็ต้องมีการขอให้คุณเกตไปทำ seaman book ด้วยที่กรมเจ้าท่าสี่พระยา ถ้าทำแค่วีซ่าเที่ยวก็คือคุณเกดจะไม่สามารถทำงานเรือได้แน่นอนครับ และที่สำคัญ ถ้าได้อ่านตรงนี้แล้วรบกวนให้ลองถามคนที่เป็นนายหน้าว่าชื่อบริษัทอะไร และเรือลำที่คุณเกดจะไปนี่ชื่อว่าอะไร และรายได้ให้อย่างไร ถ้าเข้าสามารถตอบคำถามพวกนี้ได้ ให้คุณเกดส่ง mail มาอีกรอบพร้อมกับรายละเอียดทุกอย่างที่เขาคุยให้คุณฟังแล้วผมจะบอกได้ชัดเจนกว่านี้ครับ แต่ตอนนี้เท่าที่ฟังจากคุณเกด บอกตรงๆนะครับว่า อย่าดีกว่าครับ
 
 
ขอบคุณนะคะที่อุตส่าสละเวลาตอบคำถาม




เรื่องทำงานบนเรือใช้วีซ่าเที่ยวเกดถามเค้าแล้วค่ะว่าทำไม เค้าตอบว่าใช้วีซ่าเที่ยวได้เพราะที่ที่เราจะไปอยู่เป็นร้านสปา ทางร้านเค้ามีคอนแทคกับทางเรืออยู่แล้ว แต่ก็สงสัยอยู่หลายอย่างค่ะ



คือเค้าบอกว่าเค้าให้ตั๋วเครื่องบินฟรีทางนายจ้างคงจะไม่ได้ให้ตั๋วเราไปเที่ยวฟรีหรอก ...งง แล้วเค้าก็บอกค่ะว่ามีสัญญาเซ็นถูกต้องเงินเดือนประมาณ 600 ยูโรค่ะแล้วก็บอกอีกว่าสัญญาเราน่ะ



คือทำงานบนเรือแต่ถ้าไม่มีเรือออก เค้าจะหางานที่ร้านให้เราหัก 30% ค่ะ ส่วนชื่อบริษัทน่ะค่ะเค้าบอกว่าเรือสำราญมีหลายบริษัทเค้าบอกชื่อมาซัก 2 ชือแต่เกดจำไม่ได้อะค่ะ....สงสัยค่ะว่า



1 คุณ thaiseaman คิดว่าถ้าในเมื่อเค้าให้ตั๋วบินฟรีเค้าน่าจะหวังอะไรจากเกดอะค่ะเพราะว่าเกดไม่ทราบว่าแถบยุโรปมีสิ่งผิดกฎหมายประเภทใหนบ้างค่ะ เช่น ค้าอวัยวะ บังคับขายบริการ หรืออะไรพวกนี้ค่ะ



2 มีพวกที่แอบทำงานแบบนี้บ้างมั้ยคะ หรือว่ามีมั้ยคะที่บางตำแหน่งทางเรือมีsub ที่ใช้ข้างนอกมาทำบนเรือจึงไม่มีวีซ่า c1-d เป็นไปได้มั้ยคะ



เกดพยายามหลอกถามเค้าหลายครั้งว่าไปอยู่ยังไง แต่เค้าก็ให้ข้อมูลแบบไม่เจาะจงสถานที่ค่ะ บอกแต่ว่าไปถึงก็จะมีคนมารับแค่นี้อะค่ะ แล้วเกดก็ถามว่าไปถึงนู่นเค้าจะยึดวีซ่ามั้ย เค้าก็บอกว่า



ถ้าที่ใหนยึดวีซ่าหรือตั๋วเครื่องบินก็กลับบ้านได้เลย แต่เกดให้เพื่อนลองโทรไปถาม(ผู้ชาย) เค้าพูดเหมือนไม่เต็มใจอยากให้ไป แล้วก็บอกค่ะว่าเค้าไม่ได้เป็นเอเจ้นส่งคนไปทำงานต่างประเทศ



แต่ว่ามีลูกค้าเค้าคนนึงซื้อตั๋วเครื่องบินกับเค้าบ่อย เค้าเป็นเจ้าของสปา ให้หาคนไปทำงานต่างประเทศ.... (งง)อีก เค้าเลยลงเน็ดหาคนให้ ถ้าอยากไปก็ไปทำวีซ่าเที่ยวมายื่นกับเค้า



เฮ่อ.....กลัวค่ะ....แต่เกดอยากไปทำงานต่างประเทศเพราะอยากไปเก็บเงินเพื่อเรียนภาษา...เลยต้องหางานก่อน น่ะค่ะ แต่ไม่รู้จะโดนหลอกหรือเปล่า



ยังไงขอบคุณนะคะสำหรับการแนะนำค่ะ



ขอบคุณจริงๆ ค่ะ



เกด




สวัสดีอีกครั้งครับ คุณเกด


ผมได้อ่าน mail ของคุณเกดแล้วบอกตรงๆ นะครับว่าเสี่ยงมากครับ และสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลที่ผมอยากจะบอกว่าทำไมผมถึงบอกว่าเสี่ยงมีดังนี้ครับ

***เรื่องของวีซ่านั้นยังงัยซะมันก็ไม่น่าจะใช่วีซ่าท่องเที่ยวแน่นอน เพราะวีซ่าท่องเที่ยวนั้นมีอายุแค่ 1 เดือนถึง 3 เดือน แล้วคุณเกดคิดว่าคุณจะไปทำงานกี่เดือนครับ [ในสัญญาจ้าง ของบริษัทเรืออยู่ที่ 6- 10 เดือน]

***สัญญาการจ้างงานจะต้องทำกันที่เมืองไทยนะครับ เพราะว่าเราต้องผ่านกรมแรงงาน [จำชื่อใหม่ไม่ได้] และที่สำคัญคุณยังพอรู้อนาคตว่าคุณจะไปทำอะไร และก็ก่อนเดินทางคุณก็ต้อง copy หนังสือสัญญาการจ้างงานไว้กับคุณด้วยเผื่อไว้ใช้ยามจำเป็นครับ

***แล้วเรื่อง seaman book เขาได้พูดถึงหรือเปล่าครับ

***แล้วเรื่องการตรวจสุขภาพเพื่อไปทำงานเรือล่ะครับ

***ชื่อเรือมีเยอะแยะมากครับมีหลายบริษัทแต่ถ้าคุณเกดสามารถจำชื่อได้ก็จะเป็นการดีมากครับ ผมคิดว่าผมน่าจะรู้จักเกือบทั้งหมดครับ ขอแค่ชื่อ

***มีอีกอย่างนึงครับตอนนี้ใครจะไปทำงานเมืองนอกเขาจะต้องไปสอบประวัติที่กรมตำรวจด้วยนะครับ แต่ไม่รู้ว่าทั้งหมดหรือเปล่าแต่ส่วนใหญ่ต้องทำ

***บอกตรงๆครับคุณเกดว่าผมไม่สนับสนุนเลยครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเกดนะครับ แต่ผมกล้าพูดได้เลยครับว่านี่ไม่ใช่ลักษณะที่ถูกต้องของการส่งคนไปทำงานเรือสำราญครับ และโดยที่บอกว่าถ้าไม่มีเรือก็จะให้อยู่บนฝั่งนั้นอันนี้บอกตรงๆครับว่า ยังไม่เคยเห็นสัญญาจ้างในลักษณะนี้ครับ ยังงัยก็ใจเย็นๆนะครับ ยังมีอีกหลายบริษัทมากเลยครับ เดี่ยวหลังปีใหม่ผมจะนำรายชื่อและวิธีการติดต่อในการสมัครงานเรือมาลงใน blog http://thaiseaman.blogspot.com สวัสดีปีใหม่ครับ thaiseaman


ขอบคุณมากนะคะ และสวัสดีปี 10 ค่ะ




ตั้งแต่อ่านเมลล์คุณมาเกดก็ตัดสินใจไม่ไปทำงานที่นั่นแล้วละค่ะ เพราะอย่างที่คุณบอกเสี่ยงมาก ๆ

ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งนะคะ ขอให้ผลบุญที่คุณทำส่งผลต่อหน้าที่การงาน การเงิน สุขภาพ

เจริญยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ



ขอบคุณมากค่ะ



เกด



1 comment:

  1. สอบถามค่ะว่าจรวจโรคอะไรบ้าง.ที่ไม่สามารถทำงานบนเรือได้
    ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete