Wednesday, April 28, 2010

รายได้ของ JBS.????

น้องถามมา

สวัสดีค่ะน้าชาติ




แก้วเองคะ ตามมาถึงนี้เลย ได้โปรดอย่ารำคาญนะคะ

แก้วขออนุญาตเรียกน้าชาติว่าพี่ได้ไหมคะ เพราะดูจากรูปแล้วแก้วคิดว่าน้าชาติยังไม่แก่



ขอบคุณมากคะที่ตอบจดหมายแก้ว ถึงจะตอบช้าก็ไม่เป็นไร แก้วรอพี่ แก้วรอได้คะ

พี่ชาติรู้อะไรไหม แก้วชอบบบบบสไตล์การตอบจดหมายของพี่มากๆเลย แก้วรู้สึกได้ว่าพี่เป็นคนตลก อารมณ์ดี และมีอารมณ์ขัน

เอาเป็นว่าแก้วจะทำตามคำแนะนำของน้าชาตินะคะ แต่แก้วคิดว่าอาจจะต้องไปเรียนเพิ่มเติมอีกคะ

นอกเหนือจากเงินเดือนแล้ว บาเทนดี้ และ เสริฟ เราจะได้ทิปไหมคะ





การถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนเนี๊ย พี่ชาติต้องได้บุญเยอะแน่เลย ผลบุญคงช่วยหนุนให้พี่ได้อยู่อย่างสุขสบายละเน๊อะ



ดีจังเลยที่พี่ได้ไปเที่ยวตั้งหลายประเทศ อิจฉาจังเลย อยากไปบ้างจัง........



ยังไงก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ



ป ล พี่ชาติ มีคนเขียนจดหมายมารบกวนพี่เหมือนแก้วหรือเปล่าเนี๊ย หรือว่ามีแต่แก้วที่ตามรบกวนพี่อยู่คนเดียว
 
น้าตอบไป
 
หวัดดีครับ น้องแก้ว


เรียกน้าชาติน่ะดีแล้วเพราะว่าต่อให้เรียกพี่ก็ไม่มีเงินค่าขนมให้หรอก

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า รายได้ที่น้าพูดไปทั้งหมดน่ะส่วนใหญ่แล้วก็มาในรูปแบบของคำว่า TIP นี่แหละ

รายได้อันแรกเลยก็คือ 15 % จากยอดขายเครื่องดื่มที่เราขายหรือเรียกว่าเสริฟให้ลูกค้าน่ะแหละครับ

ราคาเครื่องดื่มต่อแก้วก็จะอยู่ที่ 3.95$ -7.50 $ ก็ลองคิดดูคร่าวๆซิครับ ว่ายกเครื่องดื่มไปให้ลูกค้าแก้วเดียว ก็ได้เงินแล้วประมาณ 55 cent-1.15 $ แล้ว เป็นเงินไทยก็น่าจะอยู่ที่ 16-34 บาท ต่อเครื่องดื่ม 1 แก้ว ถ้า 1 ถาดมีเครื่องดื่มซัก 8 แก้ว แล้ววันหนึ่งเสริฟได้ซักวันล่ะ 100-200 แก้ว รายได้ตรงนี้เป็นของเราทั้งหมดครับ ยอดที่เราขายจะขึ้นตาม I.D. หรือ SERVER NO. ของเราครับ ทุกครั้งที่เราใช้เครื่อง MICROS เราสามารถดูได้ตลอดเวลาว่าวันนี้ขายได้เท่าไหร่แล้ว แล้วทั้ง cruise ขายได้เท่าไหร่แล้ว สามารถดูได้ตลอดเวลาครับ

ส่วน TIP นั้น จะไม่ค่อยได้ทุกการเสริฟ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจระบบว่าเขาจ่าย 15 % ไปแล้วนี่ แต่ก็อีกนะแหละครับก็ไม่มีใครบอกว่าห้ามให้ TIP ถ้าเราทำให้เขาเห็นว่าเราบริการเขาดี คุยกับเขาบ่อยๆ เรียกชื่อเขาให้ได้โดยเฉพาะเวลาอยู่ต่อหน้าฝูงคนเยอะๆ จะทำให้เขารู้สึกภูมิใจมาก จำให้ได้ว่าเขาชอบดื่มอะไร และถ้าเขาชอบขออะไรก็ควรจะหาหรือพูดถึงสิ่งๆนั้นก่อนที่เขาจะสั่งแค่นี้ TIP มันก็ไม่ไปไหนหรอกครับ จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ความสามารถหรือจริตของแต่ละคนว่าจะทำได้ดีแค่ไหนครับ





แค่รายได้สองอย่างนี้ที่น้าบอกน้าว่าถ้าขยันขาย ขยันเอาใจลูกค้าหน่อยก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 2.000$ น่ะ ตัวเลขตรงนี้เป็นการประมาณการนะ น้าเคยเห็นคนที่ขายได้น้อยที่สุดต่อเดือนอยู่ที่ 800 $ แต่ในขณะเดียวกันน้าก็เคยเห็นคนที่ขายได้ถึง 5,000 $ ก็มีออกถมเถ อ่านบทความนี้ให้เข้าใจน่ะ น้าไม่ได้บอกว่าเราจะได้ 800$ และน้าก็ไม่ได้บอกว่าเราจะได้ 5,000 $ แต่เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะไปอยู่ตรงตำแหน่งไหน อยากได้เงินเยอะก็ต้องขายให้ได้เยอะๆ อยากได้เงินน้อยก็ไม่ต้องขายอะไรมากมาย คงไม่งงนะ





ขอบคุณมากสำหรับคำชม ขอออกตัวก่อนนะว่าน้าไม่ใช่คนดีมากมายอะไรหรอกนะ น้าไม่เคยให้เงินขอทานเลยแหละ เพราะน้าไม่อยากสนับสนุนพวกเขา ให้ไปแล้วไม่สบายใจน้าก็เลยไม่ให้ แต่การให้ที่น้ากำลังทำอยู่นี้ น้าให้คนที่อยากได้ และน้าก็เชื่อว่าข้อมูลตรงนี้ยังไม่ค่อยมีหรือว่ามีน้อยมาก เพราะน้าอยู่งานเรือมาก็ 10 ปีแล้ว บ่อยครั้งมากที่มีน้องใหม่ขึ้นเรือมาวันแรกโดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเรือมาก่อนเลย ของใช้ที่ควรจะมีติดตัวไปก็ไม่มี ความรู้ความเข้าใจในงานก็ไม่มี บางคนทนไม่ได้กับการรับเงินก้อนแรกที่ผิดคาดที่ตั้งไว้ น้าก็เคยลองถามเขาดูว่า คิดไว้ว่าเราน่าจะได้เงินซักประมาณเท่าไหร่ เขาบอกว่าเห็นบางคนบอกว่าได้เกือบแสน บางคนก็ได้เป็นแสน น้าได้ฟังแล้วน้าก็เลยรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ บอกตรงๆนะว่าน้าก็ได้เงินเดือนเป็นแสนเหมือนกัน แต่น้าก็อยู่มา 10 ปีแล้วน่ะ ปีแรกน้าจำไม่ผิดคิดว่าน้าได้เงินเดือนก้อนแรกจากเรือประมาณ 1,400$ แต่ว่าตอนนั้นมัน เหรียญละ 41 บาท น้าก็เลยได้ตั้ง 57,400 บาท กว่าน้าจะมีรายได้ถึง 6 หลักได้ก็เมื่อปี 2007 ตอนที่น้าได้ปรับตำแหน่งไปเป็นหัวหน้าไอ้หัวแดงตาถั่วทั้งหลายน่ะแหละ



ก็ลองคิดดูดีๆก็แล้วกันนะ เรายังมีโอกาสอยู่น้ากล้ารับประกันในสิ่งที่น้า post ลงในบล็อคของน้าว่าเป็นจริงตามนั้นทุกประการ และถ้าใครบอกว่าไปทำงานได้เดือนล่ะเป็นแสน ก็ต้องวิเคราะห์กันต่ออีกนิดว่าเขาไปทำตำแหน่งอะไร ทำมาแล้วกี่ปี หรือถ้ามีบริษัทไหนจ้างพนักงานเรือใหม่ๆ ซิงๆ แล้วให้เดือนละเป็นแสน แต่เท่าที่ผ่านมาน้าก็มีเพื่อนอยู่หลายบริษัทอยู่น่ะ ขอฟันธงว่ายังไม่มีครับ



น้าก็ตอบทุกคนนะแหละครับ เห็นมั๋ยส่งมาที่นี่ก็ตอบให้ทันทีเลย น้องแก้วไม่ได้รบกวนน้าหรอกน่ะ มันไม่มีใครมาบังคับให้น้าทำหรอกน้าเต็มใจที่จะทำ น้ารู้สึกว่าทุกครั้งที่น้าได้อ่านแล้วตอบคำถามให้กับทุกๆคนนี่น้ามีความสุขแล้วล่ะที่เราได้ให้ความรู้หรือแง่คิดแก่เขาไปแล้วส่วนว่าเขาจะไปทำอย่างไรนั้นมันก็แล้วแต่เขาแล้วล่ะ



ยังงัยก็อยากให้น้องแก้วติดตามน้าต่อไปก็แล้วกัน เดือนหน้านี้ 22 พค. น้ามีกำหนดลงเรือแล้ว ไปที่ Southamton UK และก็อยู่แถวยุโรปประมาณ 4 เดือนแล้วก็ข้ามไปฝั่ง USA. ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะเป็นแถว Miami แล้วก็อยู่แถว Caribbean ประมาณอีก 4-5 เดือน แต่ไม่ต้องกลัวน่ะว่าน้าจะไม่มีเวลาเขียนบล็อค ตรงกันข้ามน้าจะมีเวลา update ข้อมูลได้มากกว่านี้เยอะเลย เพราะว่าน้าอยู่บนเรือน้ารู้สึกเหมือนว่าน้าได้พักผ่อน แต่ว่าตอนนี้อยู่บ้านมีความรู้สึกว่าทำงานหนักมากเลย

บางทีเดินผ่านเพื่อนๆคนไทยด้วยกันยังโดนคนตะโกนแซวเลยว่า อิจฉาคนเดินเล่นจังเลยโว๊ย 5555555



นี่แหละมนุษย์ ทำงานทั้งวันได้ 1.500 เดินไปเดินมารับ 5.000 เมื่อก่อนไม่ค่อยชอบเพลงนี้เลย แต่ตอนนี้ฟังเพลงนี้แล้วกลับรู้สึกดี

เอาล่ะคิดว่าน้องแก้วคงจะได้ข้อมูลอย่างเพียงพอแล้ว ยังงัยก็ติดตามต่อไปก็แล้วกัน
น้าชาติ thaiseaman

No comments:

Post a Comment