Wednesday, May 12, 2010

เสริฟยังงัยให้ได้ 100,000 ????? ต่อ

หวัดดีอีกทีครับ วันนี้เราก็ยังจะพูดกันต่อในหัวข้อที่ว่า เสริฟยังงัยให้ได้ 100.000 สำหรับใครที่ได้อ่าน 2 บทความก่อนหน้านี้มาแล้วคิดว่าป่านนี้น่าจะได้เกือบ 100.000 กันแล้วล่ะ ก่อนที่จะเริ่มบทต่อไปมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากนิดหน่อยเกี่ยวกับผลไม้ต้องห้ามสำหรับ JBS. โดยเฉพาะ ห้ามรับประทานหรือหาซื้อหรือว่ามีไว้ในครอบครองเด็ดขาด ถ้าคิดว่าจะเป็น JBS. ที่ดี ที่มียอดขายถึง 100.000 บาทต่อเดือน จะต้องอยู่ให้ห่างจากผลไม้ที่น้ากำลังจะบอกว่ามีดังต่อไปนี้
****ระกำ
****ท้อ
****บ๊วย
****สละ
****แห้ว
ครับผมผลไม้ต้องห้ามทั้ง 5 อย่างนี้ล้วนไม่เป็นมงคลกับ JBS. ทั้งสิ้น มาดูกันทีละข้อๆเลยก็ได้
****ระกำ  คำว่าระกำจะต้องไม่มีอยู่ใน JBS. เด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ช่าง เรื่องที่ทำให้เราเศร้าเสียใจ ช้ำใจ ทุกข์ระทม ไม่สบายใจ เรื่องพวกนี้จะต้องตัดออกไปให้ได้ สมาธิจะต้องอยู่ที่การขายมากกว่าเรื่องพวกนี้ เพราะฉนั้นห้ามกินระกำเด็ดขาด
****ท้อ   จะต้องไม่มีคำว่าท้อใน JBS. ที่ดี ที่จะทำยอดให้ได้ถึง 100.000 บาท ไม่ว่าจะขายได้หรือไม่ได้ ก็ต้องไม่ท้อ เดินมองหาลูกค้าต่อไป ไม่ว่าแดดจะแรงแค่ไหน ไม่ว่าฝนจะตก ไม่ว่าจะเลยเวลาพักแล้ว ไม่ว่าจะหิวข้าว ไม่ว่าจะปวดขา ไม่ว่าจะไม่สบาย จะต้องไม่ท้อโดยเด็ดขาด
****บ๊วย   อันนี้มันก็แน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีใครอยากได้อันดับบ๊วยหรอก JBS. ที่ดีก็เหมือนกัน จะต้องมาก่อนเพื่อนเสมอ จะต้องได้เริ่มขายก่อนเพื่อนเสมอ จะต้องได้กลุ่มใหญ่ก่อนเพื่อนเสมอ  ยอดขายก็จะต้องมาอันดับต้นๆเสมอ ห้ามไปอยู่อันดับหลังๆ หรืออันดับบ๊วยโดยเด็ดขาด
****สละ  คำนี้อาจจะฟังดูใจดำไปนิดนึง แต่ว่าคำว่าเสียสละไม่มีอยู่ใน JBS. ที่ขายได้เดือนละ 100.000 บาทครับ เห็นลูกค้าเดินมาต้องวิ่งเข้าหาลูกค้า ไม่ใช่บอกให้คนอื่นเข้าไป ไม่ต้องสงสารคนอื่นว่าเขาจะขายได้เท่าไหร่ ไม่ต้องเสียสละให้เธอก่อน ครับฟังดูแล้วมันโหดมากเลย แต่ว่าถ้าคุณมีเป้าหมายเดือนละ 100.000 นี่ก็คือวิธีที่คุณจะต้องทำ ก็อย่างที่น้าบอกว่าวิธีน่ะมันมี แต่เราจะทำตามมันได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง
****แห้ว  อันนี้ก็เหมือนกันอย่าให้คำนี้เกิดขึ้นกับเราโดยเด็ดขาด พยายามหาวิธีการในการพูดคุยกับลูกค้า ให้เขามาเป็นลูกค้าคนสนิท หรือลูกค้าประจำของเราให้ได้ พลาดจากลูกค้าคนนี้ เราก็ยังมีลูกค้าอีกตั้งหลายคน ที่ยังคอยอยู่ อย่าให้ในแต่ละชั่วโมงที่ทำงานอยู่หมดลงด้วยคำพูดที่ว่า วันนี้ยังไม่ได้ขายเลย คำว่าแห้วจะต้องไม่เกิดขึ้นกับเราเด็ดขาด เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า ภายในหนึ่งชั่วโมงเราต้องขายให้ได้เท่าไหร่
     เป็นยังงัยบ้างใครที่ชอบทานผลไม้พวกนี้อยู่กันเป็นประจำก็ขอให้เลิกกันเถอะนะครับ เงินน่ะมีแต่ว่าถ้าอยากได้มันก็ต้องทำเอาเอง

     ที่นี้มาต่ออีกเรื่องนึงที่สำคัญมาก หลังจากที่เรามีทุกอย่างครบตามที่ได้บอกมาแล้ว อีกสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้และมีความสำคัญอย่างมากนั้นก็คือ ความไว หรือพูดให้ครบก็คือความว่องไวกระฉับกระแฉง หรือพูดแบบง่ายๆ ก็คือพริ้วว่างั้นเถอะ เรื่องนี้สำคัญมาก ก็ลองคิดดูแบบง่ายๆ เลยนะว่า
*****นาย ก. สามารถรับ  order ได้ 6 โต๊ะ ภายในหนึ่งชั่วโมง
*****นาย ข. สามารถรับ order ได้ 14 โต๊ะ ภายในหนึ่งชั่วโมง
คุณคิดว่าใครน่าจะมีรายได้มากกว่ากันภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการรับ order หรือการเอาเครื่องดื่มไปเสริฟลูกค้าจะต้องทำด้วยความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ในระหว่างที่เรากำลังเสริฟเครื่องดื่มลูกค้าอยู่นั้น สายตาต้องคอยสำรวจบริเวณรอบๆด้วยว่าจะมีใครสั่งเครื่องดื่มหรือเปล่า ถ้ามีแต่ว่าเรายังเสริฟคนนี้ไม่เสร็จ ให้ส่งสัญญานไปที่ลูกค้าคนนั้นบอกให้เขารับรู้ว่าคุณเห็นเขาแล้ว และกำลังจะรีบไป ห้ามมายืนคอยเครื่องดื่มที่หน้าบาร์เด็ดขาด ควรจะยืนอยู่ในพื้นที่ที่เราสามารถมองเห็น
บาร์และลูกค้าในขณะเดียวกัน  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอย่าปฎิเสฐลูกค้าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ยุ่งอยู่ก็ต้องรับ เสริฟลูกค้าอยู่ก็ต้องรับ แต่ต้องรับแบบมืออาชีพ [อ่านต่อไปเดี๋ยวรู้] ในการรับ order แต่ละครั้ง จงพยายามมองโต๊ะรอบข้างตลอดเวลา และควรจะมี order อย่างน้อย 3 order ในช่วงเวลาเร่งด่วน และพอวาง order เรียบร้อยแล้วก็ ให้ออกไปรับ order ใหม่ทันที ทำอย่างนี้ให้ได้ทุกครั้งและทุกวัน นี่ก็แค่เด็กๆ ครับ เคล็ดวิชามาร มันยังมีอีกเยอะ เอาไว้ก็ติดตามกันต่อไปก็แล้วกันนะ

No comments:

Post a Comment