Friday, April 23, 2010

คำถามที่ถามมาบ่อย


หวัดดีครับพี่น้องชาวเรือ หายไปนานเลยครับ ตอนนี้ยุ่งมากเลยครับพูดอย่างนี้มาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ครับ นี่ก็จะครึ่งปีไปแล้วก็ยังไม่หายยุ่งซักที ตอนนี้ทำงานหนักมาก แต่มีข่าวดีเดี๋ยวน้าจะได้ไปพักผ่อนแล้ว เดือนหน้านี้น้าจะลงเรือแล้วทีนี้ก็จะได้มีเวลามาเขียนบล็อคเสียที วันนี้ก็เลยถือโอกาสเอาคำถามที่น้องๆ ได้ถามกันเข้ามาบ่อยเอามาให้ลองอ่านเป็นแนวเปรียบเทียบบางทีอาจจะตรงกับที่เรากำลังอยากจะรู้อยากจะถามก็จะได้ไม่เสียเวลา งั้นมาดูกันเลยดีกว่า
น้องถามมา

สวัสดีคะพี่ชาติ
น้องชื่อแก้วคะ ติดตามอ่านบล็อกของพี่มานานแล้ว วันนี้เลยตัดสินใจเขียนมาหาพี่ เพราะมี่เรื่องอยากจะปรึกษาคะ

คือว่าแก้วทำงานที่ร้านสปาแห่งหนึ่งในกรุงเทพแต่ไม่ใช่โรงแรม เป็นแค่ร้านสปาเล็กๆ แก้วสนใจอยากไปทำงานบนเรือ ไม่ทราบว่าบนเรือเขามีการบริการสปาไหมคะ

ถ้ามี พี่คิดว่าประสบการณ์ทำงานกับร้านสปาเล็กๆ เขาจะรับหรือเปล่า เรื่องภาษาแก้วก็พูดได้ในระดับหนึ่งคะ

แล้วงานสปาบนเรือต้องทำงานหนักมากขนาดไหนคะ แล้วพี่พอจะทราบอัตราเงินเดือนหรือเปล่าคะ

รบกวนพี่ช่วยตอบไขข้อข้องใจด้วยนะคะ

ขอบพระคุณมากคะ
 
น้าตอบไป
 
หวัดดีครับ


อยากจะไปทำงานเรือว่ายังงั้น ตำแหน่งสปาโดยตรงสำหรับคนไทยแล้วน้าเองก็ยังไม่เห็นนะ ทุกลำที่ผ่านมาจะเป็นชาวฟิลิปินส์ 98.5 %



ที่หายไป 2.5 % คือหัวหน้าชาวอังกฦษ แต่ถ้าได้ไปทำเงินเดือนที่น้ารู้มาก็คือ 840 $ โดยประมาณนี้นะ ส่วนเขาจะมีรายได้ เป็นรายชั่วโมงหรือเปล่าอันนี้น้าก็ไม่ได้มีโอกาสไปถามเลยเพราะว่าอยู่คนละส่วนกัน ถ้าเป็นสาย F&B น้าให้คำปรึกษาได้เต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามนะถ้าน้ามีโอกาสคุยกับเพื่อนอีกน้าจะถามให้ แต่ตอนนี้ยังไม่กล้าบอกอะไรมากกว่าที่ตัวเองรู้ครับ

น้าชาติ thaiseaman
 
น้องถามมา
ขอบคุณมากๆคะน้าชาติ




แก้วเข้าไปอ่านสาระความรู้ในบล็อกน้าชาติทุกวันเลยคะ เพราะแก้วก็อยากไปทำงานบนเรือมาก ทำงานที่ร้านเดี๋ยวนี้ลูกค้าไม่ค่อยมี รายได้ก็ไม่พอกับรายจ่าย

แก้วก็เคยได้ยินว่าทำงานบนเรือได้เงินดี แต่ความอนทนต้องเป็นเลิศ แต่งานหนักคงไม่มีปัญหาสำหรับแก้ว และมันคงจะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจมาก



แก้วขอถามน้าชาติอีกเรื่องหนึ่งนะคะ แก้วเคยฝึกงานเป็นบาร์เทนดี้ในผับ แต่ทำแค่เดือนเดียวก็ออกเพราะแก้วต้องออกไปเรียน แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีและสนุกมาก ต้องจำชื่อเหล้าและเครืองดืมเยอะแยะมากมาย

แก้วก็เลยอยากถามน้าชาติว่า ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรถึงจะได้เป็นบาร์เทนดี้บนเรือได้คะ

แล้วอย่างไปเสริมอาหารอย่างงี้ละคะต้องมีอะไรบ้าง

แต่แก้วก็ยังสนใจทำงานสปาอยู่นะคะ



ขอโทษน้าชาติด้วยที่ถามหลายคำถาม



บนความในบล็กทำให้แก้วชื่นชมในความเก่งและแก้วคิดว่าน้าชาติคงต้องใช้ความอดทนสูงมาก ถ้ามีโอกาศแก้วก็อยากจะเจอตัวเป็นๆน้าชาติสักครั้งค่ะ
น้าตอบไป
หวัดดีอีกครั้งครับ


ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยที่ตอบช้าไปหน่อย คือว่าตอนนี้จริงๆ นานมาแล้ว น้าได้เปลี่ยน e-mail มาเป็น thaiseaman2009@gmail.com ส่วนต้วนี้ก็นานๆ จะเข้ามาดูเอาเป็นว่าครั้งต่อไปถ้าอยากได้คำตอบแบบรวดเร็วก็ให้ตอบกลับมาตาม e-mail ใหม่ที่ให้ไว้ ถ้าไม่รีบอันนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

น้ามีความรู้สึกว่าน้องแก้วเป็นคนหลายใจพอสมควรนะ หรือว่าตัวเลือกมันเยอะก็ไม่รู้ เอาเป็นว่าแนะนำให้มาสายบาร์น่าจะรุ่งและดูดีที่สุดสำหรับผู้หญิง เพราะว่าเสริฟบนเรือสำหรับผู้หญิงแล้วงานค่อนข้างหนักมาก และช่วงเริ่มต้นน้องแก้วจะทำงานหนักมากแต่ว่ารายได้จะยังไม่มาก บางทีอาจจะไม่ถึง 1.000 $ เสียด้วยซ้ำ กว่าจะได้ปรับตำแหน่งไปได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น บางคนบอกว่าแบกถาดจนมดลูกเสียไปเลยก็มี [ อันนี้เพื่อนเล่าให้ฟังความหมายมันคืออะไรน้าก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน]

สปานั้นก็อย่างที่บอกนะแหละว่ามันไม่มีตำแหน่ง และถึงมีมันก็ไม่น่าจะทำรายได้ ได้มากเท่าไหร่ และน้องแก้วต้องไปนวดช้างกับปลาพยูนนะ ไม่ใช่คนร่างเล็กปรกติเหมือนคนบ้านเรานะ ไม่ง่ายเลยแหละ

บาร์เป็นแผนกที่น้าแนะนำมากที่สุด อันดับแรกเลยงานไม่หนัก แค่เสริฟเครื่องดื่ม เรายังไม่ได้เป็นบาร์เทนดี้เลย เราต้องหัดจากการเสริฟไปก่อน แต่ถ้าเราขยัน และมีความช่ำชองในการพูดดีพอแล้ว น้องแก้วสามารถทำรายได้ถึง 2.500-3.000$ ได้อย่างไม่ยากเลยครับ แต่ว่าตอนเริ่มใหม่ๆ ก็อาจจะยังไม่ค่อยมีความมั่นใจเท่าไหร่ ยังเดินหนีแขกอยู่ ยังช้าอยู่ น้องแก้วก็น่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1.200-1.600$

ยังงัยก็ขอบใจมากนะสำหรับคำชม ตอนนี้น้ายุ่งมากเลยไม่มีเวลา update ข้อมูลใหม่ๆเลย แต่ว่าเดือนหน้านี้น้าก็จะลงเรือแล้ว วันที่ 22 พค.น้าจะไปที่ southamton uk เที่ยวอยู่แถวยุโรปประมาณ 4 เดือน แล้วก็ข้ามไปฝั่ง usa. ไปตากแดดแถวๆ caribbean ก่อนจะกลับบ้าน

พอน้าลงเรือน้าก็จะมีเวลาเขียนบล็อคเพิ่ม จะหาข้อมูลมาลงให้ครับตามที่ได้ตั้งใจไว้ เฮ้อ ได้เวลาไปพักผ่อนเสียที 555555

ตอนนี้น้าก็ยังเป็นอยู่ครับ ขอบใจมาก

น้าชาติ thaiseaman

No comments:

Post a Comment