Friday, November 13, 2009

คำศัพท์งานเรือ





ก็สวัสดีครับผมพี่น้องชาวเรือทุกผู้ทุกคนครับ เป็นอย่างไรบ้างครับไม่ว่าจะเป็นน้องใหม่หรือว่าพี่ใหญ่ ยังงัยก็ต้องขอขอบใจมากที่ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกัน วันนี้ก็มีคำศัพท์ใหม่ๆมาฝากกันเหมือนเดิมครับ อย่าเพิ่งบอกว่าคำนี้รู้แล้วนะครับ เพราะว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ก็เลยต้องเอาคำศัพท์เก่าๆ มาเล่าใหม่บ้างพอเป็นพิธีครับ
CAMBUSA อ่านว่า คามบูซา แปลว่า storage room ครับ หรือว่าห้องเก็บของเตรียมของนะแหละครับ ส่วนใหญ่จะอยู่ชั้น 3 และ 4 ของทุกลำ ของที่ว่านี้ก็คือพวกอาหาร เช่นผัก ผลไม้ และก็พวกอาหารแห้ง เนย นม ต่างๆ ประมาณนี้แหละครับ
CELLAR อ่านว่า เซลล่าร์ แปลว่า สถานที่เก็บเครื่องดื่มครับ ในทั่วไปอาจจะเข้าใจว่า cellar คือที่เพาะบ่มหรือเก็บไวน์ประมาณนั้น แต่ว่าบนเรือมันก็คือห้องเก็บเครื่องดื่มนะแหละครับ ห้องนี้ก็จะเป็นห้องที่แผนกบาร์ โดยเฉพาะ UTFB [pantry boy]มาใช้บริการกันบ่อยที่สุด โดยเฉพาะ pantry boy เพราะว่าจะต้องมาเบิกของที่นี่เกือบจะทุกวัน
GALLEY อ่านว่า กัล-ลี่ แปลว่า ห้องครัว หรือ kitchen นะแหละครับ บนเรือเขาใช้คำว่า galley กันครับ อย่างบนเรือของไทย พ่อครัวเขายังเรียกว่า จุ่มโพ่ เลยครับ แต่ห้องครัวไม่รู้เหมือนกันว่าเรียกว่าอะไร
CREW OFFICE อ่านว่า ครู-อ็อฟฟิซ แปลว่า ที่ที่ crew หรือลูกเรือนี่แหละจะมาทำธุระกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขึ้นเรือ หรือลงเรือ ส่งเงิน ขออยู่ต่อ ขอกลับก่อน ซื้อบัตรโทรศัพท์ เช็ควันกลับบ้าน และอื่นๆอีกมากมาย หรือเรียกอีกอย่างว่า crew office ก็น่าจะเหมือนกับ personal ตามโรงแรมของบ้านเรานะแหละครับ
CREW AREA SUPERVISOR อ่านว่า ครู แอ-รี-อา ซูปเปอร์ ไวสเซอร์ แปลว่า ห้องนี้ก็จะเป็นที่รับเรื่องราวต่างๆ ของลูกเรือที่มีปัญหาเกี่ยวกับห้องพัก เช่น ห้องน้ำไม่ทำงาน ไฟไม่ติด ประตูล็อคไม่ได้ ก็อกน้ำไม่ทำงาน และอื่นๆ ก็คือว่าไปลงชื่อ เรื่องราวต่างๆไว้แล้วทาง crew area sup. ก็จะได้จัดการส่งคนไปทำการแก้ไขให้ และ crew area sup. ก็ยังทำหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาดของบริเวณที่พักอาศัยของลูกเรือทั้งหมดด้วย
CREW BAR [CREW RECREATION] อ่านว่า ครู บาร์ แปลว่า สถานที่ ที่เป็นที่พักผ่อนและสังสรรค์กันของลูกเรือ และนานๆ หรือแต่ละเดือนก็จะมีการจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ ของแต่ละแผนก หรือแต่ละประเทศ เช่นวันชาติของแต่ละประเทศ แต่น่าเสียดายแทนคนไทยทุกคนที่ไม่มีโอกาสได้จัดงานวันชาติเหมือนชาติอื่นเขา เพราะว่าเราเป็นชาติเดียวบนเรือที่ยังไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร อันนี้ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยอย่าสุดซึ้ง[ตามทันหรือเปล่านี่] แต่ไม่ต้องห่วงครับ อีกไม่นานเกินรอครับ เราจะได้จัดวันชาติแน่นอน[แล้วอันนี้เข้าใจหรือเปล่านี่]
CREW CLINIC อ่านว่า ครู คลีนิค แปลว่า สถานรักษาพยาบาล ของลูกเรือครับผม ถ้าไม่จำเป็นอย่าเข้าไปเลยครับ ผมอยู่มา 9 ปี นอกจากที่จะต้องไปฉีดยาประจำปีทุกปีแล้วก็เคยไปใช้บริการครั้งนึงครับ เป็นอุบัติเหตุครั้งที่ยิ่งใหญ่มากครับ สำหรับผมในตอนนั้น ก็ประตูห้องน้ำนะซิครับดันมาหนีบมือเอาซะได้ เล็บนี้แทบหลุดเลยครับ เสียฟอร์มหมดเลยครับ
CREW CLUB อ่านว่า ครู คลับ แปลว่า ทีมงานที่ทำกิจกรรมต่างๆ ให้ลูกเรือ ไม้ว่าจะเป็นความบันเทิง ข่าวสาร และความช่วยเหลือต่างๆ crew club ก็คือคนที่เราเลือกให้เป็นตัวแทนของเรานะแหละครับ
Posted by Picasa

No comments:

Post a Comment