Sunday, December 13, 2009

คำศัพท์งานเรือ

สวัสดีครับก็อย่างว่าแหละครับคือว่าช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งมาก ก็อาจจะห่างหายกันไปบ้างพอสมควรครับแต่ว่ายังงัยก็ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว และก็ขอขอบคุณทุกๆคนที่ได้ติดตามกันมาจนถึงวันนี้ก็ขอให้ติดตามกันต่อไปก็แล้วกันนะครับ วันนี้จะมาคุยเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับเรืออีกครับวันนี้ขอเสนอคำว่า
REFIT อ่านว่า รีฟิต แปลว่า การซ่อมบำรุงเล็ก หรือพูดง่ายๆให้เข้าใจได้ดีขึ้นก็คือการซ่อมแซมเพียงบางจุดของเรือแค่นั้น และเรือก็ยังลอยอยู่บนน้ำตามปรกติ และส่วนใหญ่จะใช้เวลาไม่นาน 3-4 วันหรือเต็มที่ก็ไม่เกิน 7 วัน แต่ว่าเท่าที่เห็นมาด้วยตัวเองทั้ง 3 ครังก็คือ 3 และ 4วันครับ ก็ถือว่าเป็นช่วงของการพักผ่อนไปครับ แต่ว่าก็ทำงานเหมือนเดิมครับ เพียงแต่ว่าไม่มี passengers มากวนใจและเราก็ทำงานแค่ไม่กี่ชั่วโมงครับ บางแผนกที่ไม่มีงานทำ[งานที่เกี่ยวข้อง] ก็เดินเล่นไปวันๆ เหมือนว่าทำโน่นทำนี่ให้หมดวันไป แต่ถ้าใครมีงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องทำก็ต้องทำไปครับ
DRY DOCK อ่านว่า ดราย ดอค [อย่าลืมเสียง เคอะนิดนึงต่อท้ายเดี๋ยวจะกลายเป็นหมาแห้งไป] แปลว่า การซ่อมบำรุงใหญ่ โดยปรกติแล้วจะทำกันทุกๆ 2ปี แต่ก็แล้วแต่สภาพของเรือด้วยครับว่าจำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องซ่อมใหญ่ ถ้าเรือยังปรกติดีก็อาจจะทำแค่ REFIT ก็ได้ครับ DRY DOCK นี้จุดประสงค์หลักก็คือการเช็คและซ่อมแซมห้องเครื่องและใต้ท้องเรือ โดยการนำเอาเรือไปจอดที่ช่องซ่อมเรือของอู่แล้วเขาก็จะปล่อยน้ำออกจากช่องที่เรือจอดแต่ก็จะมีโครงเหล็กขนาดใหญ่ค้ำยันตัวเรือไว้ และก็จะปล่อยน้ำออกไปเรื่อยๆ จนช่องที่เรือจอดแห้งสนิท และนี่แหละก็คือที่มาของคำว่า DRY DOCK หลังจากนั้นก็จะทำการซ่อมแซมกันยกใหญ่โดยเฉพาะห้องเครื่อง และทุกครั้งที่ทำการซ่อมห้องเครื่องก็จะต้องทำการตัดไฟทั้งลำเป็นช่วงๆไปบางครั้งก็ไม่นาน แต่บางครั้งก็นานพอสมควร ก็ลองนึกดูนะครับว่ากล่องเหล็กที่ไม่มีแอร์และอากาศก็ถ่ายเทไม่สะดวกนะจะเป็นอย่างไร ก็คือว่าโคตรร้อนเลยครับท่าน ใครที่เป็นมืออาชีพหน่อยพอรู้ว่าเรือที่ตัวเองอยู่จะทำการ DRY DOCK เขาจะซื้อพัดลมเตรียมไว้เลย [ครับเขาตัดไฟ แต่ว่าตัดแค่แอร์ครับส่วนใหญ่แล้วปลั๊กไฟและไฟส่องสว่างยังทำงานอยู่ ยกเว้นว่าถ้าจะปิดไฟทั้งหมดเขาจะประกาศให้พนักงานทั้งหมดหยุดทำงาน และออกนอกตัวเรือในช่วงเวลาที่เขาจะทำการตัดไฟ] เพราะว่าถ้าคุณขืนอยู่ในห้องก็มองอะไรไม่เห็นเลยครับ อันตรายมาก และก็มีข่าวดีอีกข่าวมาฝากเกี่ยวกับ DRY DOCK นี้ คือว่าเมื่อก่อนถ้าใครทำงานอยู่ในช่วงที่ DRY DOCK จะไม่ได้รับเงินเลย แต่ว่าตอนนี้ ถ้าเราทำงานช่วง DRY DOCK เราก็ได้รับค่าตอบแทนด้วยตามตำแหน่ง แต่ว่าได้เท่าไหรไม่ขอบอกเพราะว่าที่เห็นมาในแต่ละลำไม่ค่อยจะเหมือนกันเลย แต่ก็ได้เงินแน่นอนครับ

นี่แหละครับใต้ท้องเรือที่นานปีจะเห็นที เขาจะทำการเช็ค และก็ทาสีให้มันใหม่


นี่ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ต้องเช็คให้ใช้งานได้ดีตลอดซึ่งที่จริงแล้วเราก็เช็คทุกอาทิตย์กันอยู่แล้วในการ DRILL แต่ละครั้งนั้นงัย


ให้เห็นกันจะๆ ว่าเรือมันไม่ได้อยู่ในน้ำเขาทำยังงัย


ลำนี้เป็นCARIBBEAN PRINCESS เมื่อปีที่แล้วสมัยที่ผมยังทำงานอยู่


นี่ก็อีกมุมมองนึงครับ

1 comment:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความนะคะ มีประโยชน์มากค่ะ ^_^

    ReplyDelete