Saturday, November 21, 2009

ประกาศถึงลูกเรือทุกคน

สวัสดีครับผมก็กลับมาเจอกันอีกแล้วนะครับ วันนี้มีข่าวฝากมาประกาศให้พี่น้องชาวเรือทุกคนทราบโดยทั่วกัน ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอยู่บนเรือหรือว่าอยู่ที่บ้าน ก็อยากจะรบกวนให้ช่วยส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับงานเรือมาฝากน้องๆ รุ่นหลังๆ กันหน่อยนึง ก็ไม่ต้องถึงกับว่าคุณจะต้องมาเขียนอะไรมากมายอย่างผมหรอกนะครับ แค่ข้อความสั้นๆ ว่าคุณคือใคร ทำงานอยู่เรืออะไร ทำตำแหน่งอะไร มีใครอยู่ที่นั้นบ้าง ใครคือหัวหน้าแผนก ของแผนกต่างๆ การเงินที่นั้นเป็นอย่างไร มีเหตุการณ์อะไรที่พวกเราน่าจะรู้ไว้บ้าง หรือมีข้อมูลอะไรใหม่ๆ ที่คิดว่าคนอื่นยังไม่รู้ ครับผมก็แค่นี้แหละครับที่เหลือผมก็จะนำมาปรุงแต่งให้เองครับ แต่คุณเชื่อหรือเปล่าครับว่าเรื่องเพียงน้อยนิดแค่นี้ที่เราเห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน มันกลับมีค่ามากกับคนที่เขายังไม่รู้และเขากำลังต้องการข้อมูลอยู่พอดี  ใครที่ติดตามกันมาซักระยะนึงแล้วก็คงจะพอทราบแล้วว่า เว็บบล็อคนี้จริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ บอกให้อีกครั้งนึงก็ได้ครับ พื้นที่ตรงนี้ผมกำลังจะสร้างให้มันเป็นพื้นที่ที่คนทำงานเรือสำราญไม่ว่าจะบริษัทไหนก็ได้ ได้มีพื้นที่ในการรวมตัวกัน แต่ในตอนนี้ขอเน้นของ princess cruises ก่อนนะครับ เพราะว่าผมทำงานที่นี่มาก่อนและก็พอที่จะรู้อะไรต่อมิอะไรมาเยอะพอสมควร ก็เลยจะเขียนถึงแต่ princess cruises ซะเป็นส่วนใหญ่ [แต่ถ้าใครที่ทำงานอยู่ที่บริษัทอื่น ถ้าได้เจอบทความนี้ หรือเว็บนี้ก็ขอรบกวนให้ช่วยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่คุณทำงานอยู่มาตาม e-mail นี้นะครับ chatfreedomlife@gmail.com ผมจะรีบเอาข้อมูลของคุณมาเขียนทันทีครับ] มาต่อที่ว่าเป็นพื้นที่ที่ให้ลูกเรือมารวมตัวกัน แล้วรวมตัวกันไปเพื่ออะไรครับ งั้นก็มาดูกันไปเป็นข้อๆนะครับ
1.เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของเรือแต่ละลำ และหรือของบริษัทอื่น[ในเร็ววันนี้]
2.รู้ถึงความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆแต่ละคนที่เราอาจจะไม่เคยเห็นหน้ากันมานานแล้ว เพราะว่าเราจะมีระบบฝากข้อมูลเบื้องต้นของลูกเรือแต่ละคน ชื่อ e-mail  เรือ ตำแหน่ง วันเริ่มงาน วันกลับบ้าน
3.ข้อมูลความเคลื่อนไหวของลูกเรือที่พักร้อนอยู่ อันนี้ก็จะเป็นหน้าที่ให้ลูกเรือที่พักร้อนอยู่แจ้งข้อมูลเข้ามาว่าเขาจะไปลงเรือวันไหน ที่ไหน และเรืออะไร และหรือลูกเรือคนไหนที่ยินดีหรือรับบริการฝากของไปให้เพื่อน ในเรือลำที่เขากำลังจะไป และหรืออย่างน้อยเราก็รู้ว่าใครไปอยู่ที่ไหนบ้าง[อย่าปฎิเสธเลยส่วนใหญ่แล้วก็อยากรู้ทั้งนั้นแหละว่าใครอยู่ที่ไหนบ้าง]
4.เป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับงานเรือสำหรับน้องใหม่ และทุกๆคนที่มีความสนใจเกี่ยวกับงานเรือ
5.จะเป็นแหล่งรวบรวบบทความจากแผนกต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานของเรือแต่ละลำ และแต่ละแผนก
6.จะมีเว็บบอร์ดสำหรับลูกเรือไทยจากทุกบริษัทได้เข้ามาฝากข้อความ คำถาม ข้อสงสัย หรือข้อแนะนำไว้ และใครที่คิดว่าสามารถตอบคำถามหรือข้อสงสัยนั้นได้ก็ช่วยๆ กันส่งเข้ามา ถ้าไม่มีใครตอบเข้ามาขอรับประกันว่า กระผมนาย thaiseaman จะตอบให้ทุกข้อสงสัย และทุกคำถามที่ส่งเข้ามา และข้อแนะนำไหนที่มีประโยชน์กับคนส่วนมาก ก็จะทำตามทันทีถ้าไม่เกินความสามารถจนเกินไปครับผม
7. Thaiseaman Story Club อันนี้ภูมิใจเสนอมากครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็แล้วแต่ว่าพวกเราชาวเรือด้วยกันนี้จะรวมตัวกันได้แค่ไหน ตั้งเป้าไว้ก็หลักพันขึ้นไปครับ แต่ว่าช่วงเริ่มต้นนั้น ผมอยากจะเห็นแค่ตัวเลขของสมาชิก เป็นสามหลักขึ้นไปผมก็พอใจแล้วครับ แต่ว่าหลักพันนี้ยังงัยก็ไปให้ถึงครับ มาพูดถึงหัวขอที่กล่าวไว้กันต่อดีกว่าครับ Thaiseaman Story Club จะเป็นพื้นที่ที่ให้ลูกเรือของแต่ละลำ แต่ละบริษัทได้ส่ง video ของกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเรือ ไม่ว่าจะเป็นงานปาร์ตี้ทั่วไป งานวันเกิดของตัวเอง ถ่ายตอนออกไปเที่ยวข้างนอก ถ่ายเหตุการณ์ต่างๆ หรืออะไรก็ได้ แล้วก็ upload มายังเว็บของเรา แล้ว video ของคุณก็จะเป็นที่ปรากฎต่อหน้าสาธารณะชนเพียงไม่กี่นาที และ video ของคุณก็จะไปอยู่บน เว็บบล็อคทั้งหมดในเครือของ thaiseaman ทีนี้อย่าว่าแต่คนเป็นพันเลยครับที่จะเห็น video ของคุณ มันจะมากกว่านั้นหลายสิบหลายร้อยเท่าเลยครับ เพราะว่าเฉพาะเว็บบล็อคในเครือของผมก็เกือบร้อยแล้วครับ ลองนึกตามดูนะครับ ถ้ายังไม่พร้อมที่จะเปิดตัวอย่าส่งมาเด็ดขาด เพราะว่า video ที่ส่งเข้ามา เราได้เชิญชวนเชิงขออนุญาตแล้วนะครับว่าเราจะนำมาเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะชนครับ
8.Thaiseaman Photo Gallery ตรงนี้ก็จะเหมือนกับ thaiseaman story club เพียงแต่ว่าจะนำเสนอในแนวของภาพนิ่งแล้วใส่คำอธิบายในแต่ละรูปภาพเอา เพราะว่าผมก็เป็นคนที่ชอบถ่ายรูปอยู่พอสมควร มีรูปเยอะมาก แต่ก็อย่างว่าแหละครับ รูปที่คุณถ่ายมาเองด้วยฝีมือของคุณเองน่ะ คุณมองมันยังงัยก็ไม่ตื่นเต้นหรกครับ แต่ลองให้คนที่เขาไม่ได้ไปเห็นสิ่งที่คุณถ่ายมาดูรูปนั้นซิ คุณจะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ทำไมนะเหรอครับ เพราะว่าคุณได้เห็นสถานที่จริงมาแล้ว คุณไปเหยียบที่นั้นมาแล้ว นี่แค่รูป กับอีกคนที่ยังไม่เคยไปที่นั้น และยังไม่เคยเห็นสิ่งที่คุณถ่ายมา คุณคิดว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร โดยเฉพาะภาพที่พวกเราส่งมาจากเมืองนอก มันเป็นอะไรที่ทำให้คนที่ดูอยู่ทางนี้ตื่นเต้นและมีความสุขที่ได้เห็น รูปภาพที่ทุกคนส่งกันเข้ามาก็จะถูกนำมาแยกหมวดหมู่ดังนี้ครับ
1.รูปภาพที่เกี่ยวกับเรือ ไม่ว่าด้านนอกด้านใน
2.รูปภาพที่เกี่ยวกับเมืองต่างๆ
3.รูปภาพแนวปาร์ตี้สังสรรค์
4.รูปภาพแนวตลกขำขันดูแล้วอมยิ้ม
5.รูปภาพแนวธรรมชาติเช่น ชายหาด ภูเขา ต้นไม้ ดอกไม้ น้ำแข็ง ปลาวาฬ หมี กวาง นก เป็นต้น
6.รูปภาพที่เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของเรือ
7.รูปภาพที่ถ่ายกับเพื่อนฝูงทั้งไทยและเทศ
ครับผมและก็อีกนะแหละครับรูปภาพทุกรูปที่ส่งเข้ามาก็จะถูก upload  ไปยังเว็บบล็อคต่างๆในเครือของผมและก็อีกนะแหละครับ คนอีกหลายร้อยหลายพันก็จะได้เห็นผลงานที่ทุกคนได้ส่งเข้ามาแบ่งปันกันครับ
นี่ยังไม่ใช่ทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้นนะครับมันเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมได้บอกกล่าวไปข้างต้นนั้นผมไม่สามารถทำคนเดียวได้ครับ ผมต้องการความร่วมมือจากทุกๆคนครับ ผมเป็นเพียงสื่อกลางของทุกๆคน ที่จะนำเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่น้องชาวเรือส่งเข้ามา เอามาจัดเก็บและก็เผยแพร่ต่อสาธารณะชน และก็พวกเราทุกคนครับ แล้วเจอกันนะครับ


มหานคร new york

วินาทีฉิวเฉียดตอนที่เรือลอดใต้สะพาน ให้สังเกตุปล่องไอเสียห่างจากตัวสะพานแค่ 2 ฟุตเองครับ

บรรยากาศ sail away ที่ new york หลังจากที่ช่วยกันลุ้นให้ผ่านสะพานแล้วทุกคนก็หันมาดื่มกันต่อ ยุ่งอีกแล้วบาร์อย่างเรา

bar wars หรือการแข่งขันทำ cocktails ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายโดยมี bartender เป็นผู้ช่วย

เป็นเรือของ royal caribbean จอดเคียงข้างกันยังกะตึกระฟ้า

ไม่บอกก็น่าจะรู้ว่านี่คือ venice เมืองที่ได้ชื่อว่าโรแมนติก ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ภาพทั้งหมดโดย thaiseaman
ครับนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนแค่นั้นเองครับ ไม่ต้องกลัวว่ารูปสวยหรือไม่สวย เราไม่ได้ส่งเข้ามาประกวดนะครับเราส่งมาอวดมาแบ่งกันชมมากกว่าครับ

No comments:

Post a Comment