Wednesday, November 18, 2009

คำศัพท์งานเรือ

สวัสดีครับผมยังต่อกันที่คำศัพท์บนเรือครับจริงๆ แล้วอยู่ไปมันก็น่าจะรู้เองนะแหละครับ แต่ว่ามันก็ดีไม่น้อยไม่ใช่หรือครับ ถ้าเขาพูดอะไรมาแล้วเราสามารถเข้าใจได้เลยโดยไม่ต้องคอยให้ผ่านไปซักเดือนหรือปี ครับผมรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกก็หนักเพราะฉนั้นปลงกันเถอะครับ อ้าวไปไหนแล้วนี่ ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้นเรื่องนะครับว่ามันมีเยอะแยะมากมายเลยแต่จะเอาตัวที่เราน่าจะรู้ก็พอ และที่สำคัญคือเอาตัวที่ผมนึกออกก่อนก็แล้วกัน พอนึกส่วนที่เหลือได้เมื่อไหร่จะบอกอีกที 55555
DECK อ่านว่า เด็ค ไม่อ่านว่าเด็กนะให้อ่านว่า เดคเคอะ[ลงเสียงเคอะนิดเดียวก็พอ] แปลว่า ชั้น หรือในภาษา ENGLISH ก็คือ FLOOR นั้นเองครับ แต่ว่าก็ยังมีวิธีการใช้ที่ไม่เหมือนกันอีกอย่างครับ เช่น
     การเรียกชื่อชั้นแต่ละชั้นบนเรือจะใช้คำว่า deck แทนคำว่า floor โดยจะใช้คำว่า deck นำหน้าชั้นนั้นๆ เช่น ชั้นที่ 5 ก็ deck 5 ชั้นที่ 10 ก็ deck 10 แต่ยังมีอะไรให้งงอีกนิดนึงครับ ถ้าบังเอิญว่าชั้นที่เราจะเรียกดันทะลึ่งใช้ชื่อแทนตัวเลข เราจะต้องพูดชื่อชั้นก่อนแล้วค่อยตามด้วย deck เช่น เราจะพูดถึงชั้น lido เราก็จะต้องพูดว่า LIDO DECK เราจะพูดถึงชั้น BAJA เราก็จะต้องพูดว่า BAJA DECK เป็นต้นไม่งงนะครับ


ตรงดาดฟ้าเรือเราจะเรียกว่า OPEN DECK
            DRILL อ่าว่า ดริล พยายามออกเสียงให้ได้นะครับ คำนี้ยังไม่เห็นคนไทยพูดได้ซักเท่าไหร่ แปลว่าการซ้อม การเตรียมการ การฝึก หรือจะให้พูดให้เราๆท่านๆเข้าใจง่ายหน่อยก็คือ การ training นะแหละครับ คำๆนี้บนเรือถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก คุณไม่ไปทำงานหนึ่งครั้งหัวหน้าก็ยังพอจะให้อภัยได้ครับ แต่ถ้าคุณไม่ไป DRILL แล้วล่ะก็ เป็นเรื่องใหญ่เลยครับ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากเพราะว่าการ DRILL ในแต่ละครั้งก็คือการซ้อมเพื่อความปลอดภัยของทุกคนบนเรือ อย่าทำเป็นเล่นไปนะครับ เจอ SAFETY OFFICER บางคนที่เคี่ยวๆ เขามีสิทธิ์ส่งคุณกลับบ้านได้นะครับถ้าเขาเห็นคุณไม่มีความพร้อมหรือไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ การ DRILL จะมีทุกๆ อาทิตย์ครับ แล้วแต่สถานการณ์ตอนนั้นๆว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าอยู่ในช่วงสงบ ก็อาจจะอาทิตย์เว้นอาทิตย์ครับ เริ่ม DRILL ตอนประมาณ 9.45น.ถึง 11.00น. โดยประมาณแล้วแต่ว่าการซักซ้อมเป็นไปตามแผนหรือเปล่า บางคนที่เคยไปทำงานเรือมาบ้างแล้วอาจจะคิดว่าผมเขียนเว่อไปหรือเปล่า เห็น DRILL แต่ละทีมีแต่ยืนเล่นนั่งเล่นกันไม่เห็นได้ทำอะไรเลย ใช่ครับถ้าคุณเป็นแค่ work party /zone personal คุณก็ไม่มีอะไรทำจริงๆนะแหละครับ แต่ว่าผมเป็น 1st INCHARGE มา 5 ปีแล้วครับ และผมก็ผ่านการฝึกจริงหลักสูตร 18 วันการอยู่รอดในทะเล[กรณีเรือล่ม]C.P.S.C. และผมก็เคยเจอกับพายุมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และก็ผ่านการทดสอบให้ปฎิบัติการจริงต่อหน้า U.S.C.G. [เดี๋ยวจะบอกในบทต่อไป] มาแล้วนับได้ประมาณ6ครั้ง อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณคิดว่าถ้าเรือล่มขึ้นมาซึ่งอาจเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ถ้าบังเอิญเรือล่มขึ้นมาคุณคิดว่าใครจะรอดตายระหว่างคนที่ทำจริงทุกอย่างเวลา DRILL กับคนที่ยืนเล่นนั่งเล่นในเวลา DRILL เพราะฉนั้นอย่าทำเป็นเล่นไป


ที่เห็นเป็นถังสีขาวนี้เรียกว่า life raft เรือลำใหญ่มีอยู่ตั้ง 72 อัน จุคนได้ตั้ง 35 คน แต่มีซักกี่คนที่รู้วิธีใช้   งานมันถ้าบังเอิญว่าคนที่มีหน้าที่ตรงนี้บังเอิญไม่มาหรือบาดเจ็บ
THE BRIDGE  อ่านว่า [ไปหัดออกเสียงเอาเองมันไม่ได้อ่านว่า เดอะ ก็แล้วกัน] หลายคนคงจะคิดว่ามันน่าจะแปลว่าสะพานแน่นอน เหมือนที่แปลไว้ใน คู่มือลูกเรือที่อยู่หน้า crew mess ครับแต่ว่าอันนี้มันอยู่บนเรือครับ BRIDGE คำนี้มันก็เลยแปลว่า หอบังคับการ ครับผม หรือจะเรียกว่าศูนย์บัญชาการก็ไม่ผิด แต่ไม่ใช่สะพานแน่นอน ที่ THE BRIDGE นี้ก็จะเป็นที่ทำงานของ CAPTAIN /STAFF CAPTAIN /NAVIGATOR OFFICER /SAFETY OFFICER /และก็พนักงานขับเรือซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชาวอินโด แต่ว่ามาระยะหลังๆ นี้ เขาเริ่มไม่ค่อยที่จะรับชาวอินโดเพิ่ม จึงเริ่มมีชาวฟิลิปินส์มาแจมด้วยเยอะพอสมควร พูดง่ายๆก็คือว่าห้องนี้เป็นห้องที่คอยควบคุมทุกอย่างเลยก็ว่าได้

ที่เห็นอยู่ด้านบนสุดนั้นแหละ THE BRIDGE ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ชั้น 12หรือ14 แล้วแต่ขนาดของเรือและเบอร์โทรก็จะใช้ตามชั้นของเรือลำนั้นเช่น อยู่ที่ชั้น 12 ก็ 12000 อยู่ที่ชั้น 14 ก็ 14000 เป็นสิ่งที่ควรรู้อีกเช่นกัน เอาละครับเดี๋ยวจะกลับมาเจอกันในไม่ช้า แต่ถ้ามีปัญหาอะไรที่ผมยังไม่ได้เขียนไว้ในนี้ก็ส่ง email มาถามได้นะครับ ผมเช็ค email ทุกวัน วันละ 3 เวลาครับ อันนี้พูดจริงครับเพราะว่าผมเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าด้วยก็เลยต้องเช็ค email ทุกวันอยู่แล้ว ดีไม่ดีถามมาปุ๊บตอบไปปั๊บเลยก็ได้ ฝากเว็ทไซต์ไว้ให้ดูเล่นหน่อยก็แล้วกัน http://www.thaiwireart.com/

1 comment:

  1. เป็นยังงัยกันบ้างเริ่มงงกันบ้างแล้วหรือยังครับ นี่คือคำส่วนใหญ่ที่เราจะต้องได้ใช้หรือว่าได้ยินมันตลอดเวลา น้าก็เลยอยากให้เราคุ้นเคยและรู้จักกับมันก่อนดีกว่า ดีกว่าบางคนที่ทำงานเรือมาก็หลายปีแต่ก็ยังไม่รู้ความหมายของศัพท์บนเรือก็มีออกเยอะแยะ เพราะฉนั้นจงอ่านและทำความเข้าใจให้ดีเพื่อประโยชน์ของเราเอง

    ReplyDelete