Tuesday, May 11, 2010

เสริฟยังงัยให้ได้ 100,000

ก็หวัดดีกันอีกครั้งครับ วันนี้มาต่อกันเลยว่าแล้วจะทำยังงัยล่าที่จะได้เดือนละแสนกะเขาเสียที มันมีวิธีอยู่แล้วล่ะ แต่ว่าเราจะทำตามวิธีที่น้าบอกได้หรือเปล่าแค่นั้นแหละ ก่อนที่น้าจะบอกเคล็ดลับการเสริฟเงินแสนน้าขอนอกเรื่องนิดนึงแต่มันจะทำให้เรามองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นอีกเยอะเลย
     นาย ก ทำงานเสมียนบัญชีที่บริษัทเล็กๆแห่งหนึ่งได้เงินเดือน 5.000 บาท ต่อเดือน ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง
     นาย ข ทำงานล้างจานอยู่ร้านข้าวมันไก่ ได้วันละ 150 บาท ทำงานวันละ 4 ชั่วโมง
แต่อยู่มาวันนึง นายจ้างของทั้งสองคนต้องการคนทำงานเพิ่มจึงลงประกาศรับสมัครพนักงาน พร้อมกับลงรายละเอียดตามข้างตน ปรากฎว่าร้านของนายก็มีคนมาสมัครเป็นเสมียนกันเยอะแยะเลย แต่ว่าร้านนาย ข ไม่ค่อยมีใครจะมาถามหรือสมัครซักเท่าไหร่
     เอาล่ะอ่านแล้วงงมั๋ย คิดว่าคงพอจะมองออกนะว่าน้าต้องการสื่ออะไร ถ้าเข้าใจเรื่องนี้เราก็จะเข้าใจในสิ่งที่น้ากำลังจะพูดถึงนี้


ดูเอาไว้อยากได้ก็ต้องทำเอา


ครับมาต่อกัน ก่อนอื่นเลยทุกครั้งก่อนที่เราจะออกรบนั้นเราก็ต้องมาเตรียมความพร้อมกันซักนิดหน่อย เริ่มตนจากตัวเราก่อนเลย ว่าเราพักผ่อนเพียงพอมั๋ยไม่ใช่ไปเดินตากแดดหน่อยนึงแล้วก็หลบบอกว่าสู้ไม่ไหว หลังจากร่างกายพร้อมแล้ว อาวุธประจำตัวของ JBS. ก็คือปากกา เน้นนะครับว่าคุณต้องมีปากกาอย่างน้อย 3 ด้ามครับ ทำไมนะเหรอครับ
****1 เตรียมไว้สำหรับใช้
****2 เตรียมไว้ให้ยืม
****3 เตรียมไว้เผื่อหาย
แต่ว่าจริงๆแล้ว JBS. ที่ดีนี่ ควรจะมีปากกาอย่างน้อยเลยคือ 6 ด้ามครับ เดี๋ยวจะบอกในบทต่อไป แต่ขอบอกก่อนเลยว่าไม่มี JBS. คนไหนสามารถขายได้เดือนละ 100.000 โดยใช้ปากกาด้ามเดียวครับ น้าขอฟันธงว่ายังไม่เคยมีครับ
      หลังจากร่างกายพร้อม อาวุธพร้อมอีกสิ่งนึงที่สำคัญไม่แพ้สองอย่างแรกเลยก็คือความรู้ในสิ่งที่ตัวเองกำลังจะขายนี่แหละ หรือเรียกกันแบบเข้าใจง่ายก็คือ knowledge คำพูดที่ว่า knowledge is power อันนี้น้าเชื่อ 100 % คำว่าความรู้ในที่นี้มันครอบคลุมมากเลยแหละครับ แต่ว่าจะขอพูดแบบแคบๆก่อน อันดับแรกเลยคุณต้องรู้ก่อนว่าคุณจะไปขายอะไร และสิ่งที่คุณกำลังจะขายนะมันเป็นอย่างไร มีอะไรเป็นส่วนผสมบ้าง รสชาดมันเป็นอย่างไร และหน้าตามันเป็นอย่างไร และที่สำคัญ วันนี้ drinks of the day คืออะไร ของง่ายๆเหล่านี้คุณต้องรู้ และสามารถอธิบายได้เป็นอย่างดี ยิ่งคุณมีความรู้มากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีโอกาสที่จะขายได้มากขึ้นเท่านั้น
     หลังจากที่เรารู้เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานไปแล้ว เราก็ต้องหาเวลามาเจาะข้อมูลใหม่ๆที่กว้างขึ้นกว่าเดิม ทำไม knowledge ถึงจะสำคัญอะไรขนาดนั้น ขอยกตัวอย่างให้ดูอีกนิดนึงนะ เอาเป็นว่าลูกค้านายหนึ่งกำลังจะสั่งเครื่องดื่มแต่ว่าเขาไม่มั่นใจว่าไอ้เหล้าตัวนี้มันทำมาจากอะไร เขาก็เลยอยากจะถามจากคุณแต่คุณก็กลับไม่สามารถจะตอบคำถามให้เขาได้ คุณคิดว่าถ้าเป็นคุณคุณยังจะอยากสั่งเครื่องดื่มแก้วนั้นกับพนักงานเสริฟที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเครื่องดื่มแก้วนั้นมั๋ย คงโอแล้วนะ
     เป้าหมายก็เป็นเรื่องอีกเรื่องนึงที่ไม่ควรมองข้าม ก็บอกแล้วว่าถ้าอยากได้เดือนละ 100.000 นี่มันก็ยากพอสมควรนะ แต่ว่ามันก็เป็นไปได้ ทำไมต้องมีเป้าหมาย ก็เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าวันนี้เราจะต้องทำอะไรบ้าง และเราจะต้องขายให้ได้วันละเท่าไหร่ และเราจะต้องทำยังงัยให้บรรลุเป้าหมายนั้น มายกตัวอย่างอีกเรื่อง ก็ถ้าอยากได้เดือนละ 100.000 ก็ต้องขายให้ได้อย่างน้อย วันละ 120 $ ถ้าวันนี้เดินขายอยู่บน open deck เราตั้งเป้าเอาไว้ 50 $ เดี๋ยวค่อยไปขายต่อในบาร์ตอนเย็นอีก 70 $ แต่ว่าถ้ายอดขายยังไม่ถึง 50 $ เราก็ต้องรีบ และพยายาม up ยอดขายให้ถึง 50 $ ให้ได้ตามเป้า  หรือว่าพยายามอย่างที่สุดแล้วก็ยังไม่ถึง 50 $ ก็ต้องไปวิ่งอีกทีตอนเย็น ให้ยอดมันเกินมาจากจำนวนที่เราทำขาดไปในตอนกลางวัน ก็ถ้าทำได้อย่างนี้ตลอดถ้าน้องไม่ได้ 100.000 น้าก็เชื่อว่ามันขาด 100.000 อยู่ไม่เท่าไหร่หรอก
     นี่แค่เด็กๆ วิชามารยังมีอีกเยอะยังงัยก็คอยติดตามกันต่อไปก็แล้วกัน

No comments:

Post a Comment