Monday, May 10, 2010

เสริฟยังงัยให้ได้ TIP???????

หวัดดีอีกทีวันนี้ก็ยังอยู่เกี่ยวกับฝ่าย BAR อยู่แต่ว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยตรงก็น่าจะนำไปใช้งานได้เช่นเดียวกัน แต่จะขอพูดถึงเกี่ยวกับ BAR เป็นหลักครับ
      ก็อย่างที่รู้กันว่าพวกเราชาว BAR นั้น ทุกๆการเสริฟเราก็จะได้ 15 % จากลูกค้าอยู่แล้ว นี่เรายังจะหวัง TIP จากเขาอีกหรือนี่ จะไม่โหดไปหน่อยเหรอ กะเอาให้หมดกระเป๋ากันไปเลยว่างั้นเถอะ แต่จะว่าโหดก็คงไม่ใช่หรอกเพราะว่าเราให้บริการไปซะขนาดนั้นเราก็น่าจะได้อะไรตอบแทนมาบ้างแหละ แล้วทีนี้ในเมื่อเขาก็คิดว่าทุกครั้งที่เขาสั่งเครื่องดื่มเขาก็จ่าย 15 % ไปแล้ว แล้วเราล่า เราจะมีวิธียังงัยที่จะทำให้เขารู้สึกให้ได้ว่า เฮ้ย อูต้องให้ TIP อันด้วยว่ะ [ขอโทษที่ต้องใช้ อู ใช้ อัน เพราะกลัวว่าจะไม่สุภาพ ] เราจะทำยังงัยให้ลูกค้าเอาเงินจากกระเป๋าเขามาใส่มือเราให้ได้ เราจะทำยังงัยให้ลูกค้าเดินหาเราเพื่อจะให้ TIP กับเรา เราจะทำยังงัยที่จะให้เขายังต้องเดินตามหาเราในตอนเช้าก่อนจะออกจากเรือเพื่อให้ TIP เรา [ อันนี้ไม่แนะนำเพราะว่า โอกาสพลาดเยอะควรจะปิดการให้ TIP ไปตั้งแต่เมื่อคืนก่อน turn-around ] และเราจะทำยังงัยที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกอายที่ไม่ได้ให้ TIP เรา ครับผมก็ง่ายๆอีกนะแหละวิธีการที่จะทำให้เราได้ TIP นั้นมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ แล้วเราจะทำยังงัยล่า มาอันนี้ขอเล่าจากประสบการณ์ตรงของน้าเองเลยก็แล้วกันนะ
     รายได้หลักของแผนก BAR ก็รู้กันอยู่ว่าคือ TIP ไม่ว่าจะมาจาก TIP จากยอดขายตรง TIP จากยอดขายทั้งลำ และก็ TIP จากลูกค้าโดยตรง น้าจำได้ว่าน้าเคยได้ TIP ครั้งที่น้าประทับใจที่สุดที่น้าอยากจะเล่าให้ฟังก็แล้วกันนะสมัยนั้นน้ายังเป็น JBS. อยู่ก็คือ พนักงานเสริฟเครื่องดื่มนี่แหละ น้ามีกล่มลูกค้าเป็นชาว ENGLAND อยู่ประมาณ 6 คน น้าก็ดูแลและเสริฟเขามาตลอดและพอวันที่สองน้าก็เริ่มเข้าตามแผนที่น้าวางไว้ก็คือตีสนิทโดยการเรียกชื่อให้ได้ครบทุกคน และก็ตอกไปอีกหนึ่งดอกด้วยการบอกด้วยว่าใครดื่มอะไรบ้าง และก็ฝังกลบด้วยการบอกว่าไม่ต้องบอกเบอร์ห้องหรอกฉันจำหมายเลขห้องพวกคุณได้หมดแล้ว นั่งกันตามสบายเดี๋ยวฉันจัดการไปเตรียม snacks and peanuts ให้พวกคุณก่อน
     นี่คือการบอกให้ลูกค้ารู้ว่าไอ้เงินแค่ 15% ที่อึงจ่ายมาน่ะมันน้อยไปกับการบริการที่อึงกำลังได้รับอยู่นะ
และหลังจากนั้นก็จะเริ่มบทตีสนิทด้วยการถามไถ่เรื่องราวต่างๆ ถามเรื่องอะไรก็ได้ที่เขาชอบ อันนี้ต้องมีเทคนิคกันนิดนึง ต้องหาให้เจอว่าเขาชอบอะไร ดูได้จากการแต่งตัว ใส่เสื้อ man-u มายังงี้ คงไม่ไปชอบ liverpool อย่างแน่นอน ใส่เสื้อลาย harley davidson มาซ่ะเท่ห์ ก็ต้องรู้ว่าต้องคุยเรื่องมอร์ไซค์ เห็นใส่รองเท้าคู่สวยก็ต้องชมต้องบอกว่า **โอ้ โฮ้ รองเท้านายมันเยี่ยมมากเลย ให้ตายเถอะ ** อันนี้น้าแค่อยากจะบอกว่าต้องเป็นคำชมนะ ไม่ต้องเวอร์ขนาดนี้ก็ได้นะ นี่แค่เบาะๆไม่กี่อย่าง ลูกค้าก็จะต้องอึดอัดแล้วล่ะ ถ้าไม่ให้ TIP อันอูก็ไม่สบายใจแน่นอน เขาก็จะต้องเดินตามหาเราให้เจอในวันสุดท้ายแน่นอน แล้วทำไมเขาต้องเดินตามหาเราล่ะ ก็มันเป็นแผนของเรานี่แหละ แล้วแผนนั้นเป็นเช่นไรเอาเป็นว่าน้าจะบอกในตอนต่อไปก็แล้วกัน แต่นี่แค่เด็กๆนะแต่กล้ารับรองผลถึง 75% แต่ถ้าใครจบหลักสูตรนี้ไปนะน้ากล้ารับรองเลยว่า ไม่ได้มากก็ได้น้อย แต่รับประกันว่าโอกาสได้สูงถึง 90 % แต่ก็อย่างว่าแหละบทดีแต่ว่าดารานำไม่ดีนี่อันนี้ก็แล้วแต่คนดุแล้วนะ ตัวใครตัวมันแล้วถ้าเป็นอย่างนั้น

No comments:

Post a Comment