Sunday, October 25, 2009

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับงาน

ครับผมก็หายหน้าหายตาไปนานพอสมควรครับ ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ตอนนี้ก็ยังคอย e-mail จากแฟนๆอยู่นะครับส่งมาทักทายกันหน่อยก็ไม่ว่าอะไรนะครับ เราจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไม่จำเป็นต้องเป็นลูกเรือของ princess นะครับ ของบริษัทไหนก็ได้ครับ ยิ่งอยากรู้ครับจะได้นำมาถ่ายทอดให้น้องๆ ได้รู้กันครับ เอาละครับมาว่ากันต่อในเรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับงานกันต่อดีกว่าครับ ครั้งที่แล้วได้พูดถึงแผนกที่ค่อนข้างใหญ่ที่สุดในวงการเรือหรือโรงแรมนั้นก็คือ F&B ไม่ต้องบอกนะครับว่าแปลว่าอะไร [fab & breeze] ต่อมาเรามาพูดถึงแผนก accomodation กันดีกว่า ฟังดูแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูพวกเรากันซักเท่าไหร่นักครับ แต่ถ้าบอกว่า house keeping หรือแผนกแม่บ้านทุกคนก็จะร้องอ๋อเป็นไอ้จ๋อกันไปเลย ครับแผนกนี้ก็คือแผนกแม่บ้านในวงการโรงแรมนี่แหละครับ เพียงแต่ศัพท์ที่ใช้อาจจะต่างกันเล็กน้อยครับ ถ้าอยากรู้ว่าคำศัพท์คำไหนที่ใช้ต่างกันก็ให้ไปดูเพิ่มเติมอีกทีที่ คำศัพท์งานเรือ มาว่ากันที่ตำแหน่งแรกกันก่อนเลยดีกว่าครับ
crew cleaner [utility cleaner]ตำแหน่งนี้ก็คือพนักงานทำความสะอาดครับแต่ว่าเป็นพนักงานทำความสะอาดขั้นฝึกหัดว่างั้นเหอะครับ คือว่าน้องใหม่ที่มาทำงานเรือครั้งแรกเลยในแผนกนี้จะต้องเริ่มต้นที่ตำแหน่งนี้กันทั้งนั้น ยกเว้นถ้าโชคดีหรือมีเส้น???? พูดง่ายๆ ก็คือว่าให้ฝึกงานในส่วนของลูกเรือก่อน[crew area] ครับ งานหนักไหมตำแหน่งนี้ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยนะครับว่า หนักครับ หนักมากด้วยครับ แต่ตายไหม ไม่ตายครับ อยู่มาก็9ปีก็ยังไม่เห็นใครตายเพราะงานหนักกันเลยนะครับ งานหนักครับแต่ก็สบายใจครับ เพราะวันๆ เจอแต่ห้องน้ำกับขยะ หนำซ้ำวันสิ้น cruise [turnaround day] ก็คนกลุ่มนี้อีกนะแหละครับที่จะต้องทำการยกกระเป๋าลูกค้า passenger ลงจากเรือ และก็ต้องยกกระเป๋าชุดใหม่ขึ้นมาสำหรับ cruise ต่อไป[ ลงวันนี้และก็ขึ้นวันพรุ่งนี้ครับ] หลังยังไม่หายยอกเลยครับ และที่สำคัญตอนนี้ที่เรือและเมืองนอกที่เจริญแล้วจะไม่อนุญาตให้ใช้ back support นะครับเขามีเหตุผลของเขาว่าการใส่ back support นั้นทำให้พนักงานยกของที่หนักเกินความสามารถของตนเอง จะทำให้กระดูกสันหลังทำงานหนักเกินไปและจะมีผลในระยะยาว [แต่ตอนนี้จะตายอ่ากันอยู่แล้ว]อย่าบ่นเลยเอาเป็นว่าเขาเป็นห่วงเราก็แล้วกันครับ ตำแหน่งนี้หนักครับใครที่ยังไม่เคยทำงานมาก่อนขอให้คิดดูซักนิดนึงว่าตัวเองพร้อมแล้วหรือยังกับงานที่ไม่คุ้นเคยอย่างนี้ และที่สำคัญเงินน้อยที่สุดและงานหนักที่สุดครับ รายได้นะครับเมื่อก่อนเขาจะให้เป็นเงินเดือนครับอยู่ที่ 356$ และก็เงิน cruise อีกประมาณอาทิตย์ละ 70-90 $ ซึ่งรวมแล้วก็น่าจะได้ไม่เกิน 700 $ ต่อเดือน อันนี้พูดจริงๆ นะครับ
accomodation attendance [acat] หรือที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบเรียกว่าไอ้แมว [a-cat] คงรู้แล้วนะ ตำแหน่งนี้ก็คือว่าหลังจากที่คุณได้ฝึกวิทยายุธจากวัดเส้าหลิน [crew cleaner]จนสำเร็จ พูดง่ายๆว่าผ่านด่านได้ว่างั้นเหอะ คุณก็จะได้ตำแหน่งนี้มาความแตกต่างของงานนี้กับ crwew cleaner ต่างกันอยู่นิดเดียวครับเพียงแต่ว่าคุณได้ย้ายมาทำความสะอาดห้องน้ำกับเก็บขยะในส่วนของลูกค้า passenger area ก็แค่นั้นเองครับ หนำซ้ำวันสิ้น cruise [turnaround day] คุณก็ยังได้ไปยกกระเป๋าขึ้นลงให้ลูกค้าเหมือนเดิมครับ คำว่ายกกระเป๋านี่หลายคนคงจะยังมองไม่เห็นความสยดสยองของมันว่ามันจะเหนื่อยกันแค่ไหนเชียว ลองจินตนาการตามผมดูนะครับยกตัวอย่างเรือที่มีลูกค้า 3100 คน กระเป๋าที่ลูกค้านำติดตัวมาก็น่าจะมีคนละประมาณ 2-3 ใบ แต่โดยปรกติแล้วจะมากกว่าคนละ3 ใบ เพราะว่าแค่ชุดราตรีของคุณภรรยาก็ 1-2 ใบเข้าไปแล้วครับ จะขอคิดแค่คนละ 3 ใบก็พอนะครับก็คือว่ากระเป๋าประมาณ 9300 ใบครับที่จะต้องขนมาเตรียมไว้ข้างล่าง[ชั้น 4,M1,DECK 4]แล้วแต่ว่าใครจะเรียกแต่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ชั้น 4 ครับผมก็กระเป๋าแค่ประมาณ 9000 ใบเองครับ แต่วาจำนวนพนักงานที่ทำการขนกันนั้นผมก็ไม่เคยนับแบบจริงๆหรอกนะครับแต่กะเอาด้วยสายตาว่าไม่ถึงร้อยคนแน่นอนครับ และมองลึกลงไปอีกนิดนึงนะครับ กระเป๋าที่ว่านี่ส่วนใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักเกินกว่าที่ air port กำหนดไว้เยอะมากครับ เพราะว่าส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นชาวamerican หรือถ้าไม่ได้อยู่แถว america ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนพื้นที่ครับ และหรือต่อให้เขาต้องนั่งเครื่องเขาเหล่านั้นก็ยินดีที่จะเสียค่าปรับที่กระเป๋าของพวกเขาน้ำหนักเกิน ทำไมหรือครับ เพราะว่าของที่เขาซื้อมาจากเมืองท่าปลอดภาษี+เงินค่าปรับที่ air port ก็ยังถูกกว่าเขาซื้อเหล้าดีขวดนึงที่ america ดเลยครับ ก็ด้วยเหตุผลนานาประการนี่แหละครับ จึงทำให้กระเป๋าแต่ละใบนั้นหนักถึงหนักมากครับผม

No comments:

Post a Comment