Friday, October 2, 2009

เตรียมความพร้อมก่อนลงเรือ

ในส่วนนี้จะขอพูดจากประสปการณ์จริง และความรู้สึกจริงที่เกิดขึ้น หลายๆคนที่ไปทำงานมาไม่รู้เหมือนกันว่าเขาไปเจออะไรมา และที่สำคัญไม่รู้ว่าเขาทำตัวอย่างไร เขาถึงเจออย่างนั้น ก่อนที่เราจะกระโดดขึ้นเรือ มาเตรียมความพร้อมก่อนดีกว่า งานเรือนั้นจะว่าไปแล้วมีมากมายหลายบริษัท แต่ที่ค่อนข้างจะใหญ่และดูน่าเชื่อถือหน่อยที่คนไทยไปทำกันเยอะที่สุดรวมถึงตัวผมเองด้วย ก็มีอยู่ 2 บริษัท
1.JIM BOWMAN .สุขุมวิท 31 tel 02-2589693
2.CTI BANGKOKซอย หลังสวน tel 02-6520205-6
e-mail thailand@cti-usa.com
thailand@ctibangkok.com
jim bowman นั้นจะส่งเฉพาะ princess cruises ส่วน cti bangkok จะส่งไปค่อนข้างจะหลายบริษัท เท่าที่รู้มาก็เช่น carnival, disney, costa ,oceana, island cruise lines ยังไม่ต้องสงสัยว่าแล้วจะไปบริษัทไหนดีละ ก็ลองอ่านต่อให้จบซิ ก็กำลังจะเล่าให้ฟังอยู่นี่แหละ ดูตามไปที่ละข้อๆเลยก็แล้วกัน
ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ครั้งแรก
1. JIM BOWMAN โดยประมาณ ณ ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 58,000บาท ขาดหรือเหลือก็ไม่น่าจะเกินกว่านี้
2. CTI BANGKOK โดยประมาณ ณ ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท อันนี้คือราคาที่ฟังมาเดี๋ยวจะ update ให้อีกที่ก็แล้วกัน
ระยะสัญญาจ้าง
1. JIM BOWMAN ส่วนใหญ่ที่อยู่ๆ มาประมาณ 8-10 เดือน แต่ในสัญญาจ้างจะระบุว่า10 เดือน
2. CTI BANGKOK ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 4-7 เดือน แล้วแต่ตำแหน่ง
นี่คือสองข้อหลักๆเลยที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เอ้อเกือบลืมบอกไปได้ข่าวมาแว่วๆ ว่าของทาง CTI BANGKOK เราต้องจ่ายตั๋วเครืองบินเองด้วยนะ จะบอกให้
รายได้บนเรือ[อาจแตกต่างกันที่ตำแหน่งและความสามารถ HOW]
ตรงนี้จะขอพูดรวมกันเพราะว่าเรืองรายได้เป็นอะไรที่ไม่มีกฏตายตัว แต่ก็จะมี่รายได้ขั้นต่ำที่เราควรจะได้ รายได้หลักของเราเลยจะมาจาก 3 ช่องทาง
1.เงินเดือน ซึ่งน้อยนิดมาก อาจจะ 50$  100$  356$  504$ แล้วแต่ตำแหน่งแต่ตำแหน่งที่เราไปใหม่ๆ น่าจะอยู่ที่ 50$
2. ค่าคอมมิชชั่น หรือทิป ภาษาเรือจะเรียกว่า GRATUITIES อันนี้จะเป็นเงินที่ลูกค้า[PASSENGER]ถูกบังคับให้จ่ายส่วนจะมากจะน้อยก็แล้วแต่แผนก และก็แล้วแต่บริษัทแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่10-15%
3. ทิปที่ได้จากการที่ลูกค้าชอบใจการบริการของเรา ส่วนเรื่องทิปตรงนี้ ก็แล้วแต่แผนกอีกนะแหละบางก็ทิปแบ่ง บ้างก็ทิปรวม บางที่ก็มีทิป.อมด้วย[มันมีทุกที่นะแหละไม่ต้องไปคิดมาก]
     เอาละทีนี้เราก็คงพอจะรู้อะไรบ้างนิดหน่อยแล้วละนะ ยังมีอะไรอีกเยอะแยะต่อไปมาดูกันดีกว่าว่าแล้วเราต้องมีคุณสมบัติอย่างไรละถึงจะสามารถไปทำงานเรือได้ เริ่มต้นง่ายๆเลยนะ
1.เคยทำงานโรงแรมมาก่อนบ้าง เพราะว่าเรือที่เราพุดถึงอยู่นี่มันก็คือโรงแรมลอยน้ำดีๆ นี่เอง
2.พูดภาษา ENGLISH ได้ ขอเน้นนะว่า ต้องพูดได้อย่างน้อยที่สุดก็คือการสื่อสารเบื้องต้น ผมเห็นหลายคนมากที่ไปถึงเรือแล้วแต่ว่าเขาแถบจะฟังอะไรไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าไปได้งัย เรื่องนี้สำคัญมากเดี๋ยวจะเน้นให้เห็นอีกทีว่าสำคัญแค่ใหน แต่ขอย้ำว่าสำคัญมาก
3.เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนที่คิดจะไปทำงาน ถ้ายังอยู่ในช่วงรักษาตัว หรือพักฟื้นไม่แนะนำอย่างเด็ดขาด ร่างกายต้องฟิต และพร้อมงานน่ะหนักแน่นอนแต่ยังงัยมันก็ไม่เหมือนแบกข้าวสาร หรือไถนาแทนควายหรอก
4.เตรียมใจยอมรับสิ่งแปลกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ตรงนี้สำคัญมาก ชีวิตของคุณจะเปลียนจากหน้ามือเป็นหลังทีนเลยก็ว่าได้ เริ่มตั้งแต่สถานที่ใหม่ที่ไม่ใช้บ้านทรายทอง เพื่อนร่วมงานใหม่ที่พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง[เพราะว่าเรายังฟังมันไม่รู้เรื่อง] อาหารที่แปลกใหม่ดูดี แต่รสชาตหมาไม่รัปทาน[อันนี้เรื่องจริง] สังคมใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ งานใหม่ และก็อาจจะเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่สำหรับใครบางคนเลยก็ว่าได้
ยัง ยังไม่หมดแต่ง่วงแล้ว เดี๋ยวเจอกันใหม่

2 comments:

  1. ใครที่ทำงานเรืออยู่แล้วมีข้อมูลอะไรที่ update มากกว่าของน้าก็ขอให้เขียนความคิดเห็นไว้ได้เลยนะ น้าจะได้ช่วยเอามาป่าวประกาศให้น้องๆรุ่นหลังได้อ่านและศึกษากันต่อไป
    น้าชาติ

    ReplyDelete
  2. กลับมาตอกย้ำกันให้มั่นใจขึ้นไปอีกครับผม พิเศษสุดๆสำหรับใครที่สมัครเป็นสมาชิกกับทาง 300baht.com ภายในวันที่ 5-15 มิถุนานี้ รับสิทธิพิเศษต่างๆเพิ่มอีกถึง 7 อย่างและที่สำคัญขอเสนอที่ไม่อาจปฎิเสฐได้ สมัครเป็นสมาชิก 300 บาท ต่อปี การันตีว่าต้องได้รับของรางวัลอย่างน้อยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทกลับไปอย่างแน่นอนในหนึ่งรอบปีสมาชิก ไม่มีอะไรต้องเสียแล้วครับ เว็ปนี้มีแต่ได้ก้บได้ จะได้อะไร ได้ตอนไหน ได้เท่าไหร่ แค่นั้นเองครับ
    https://www.facebook.com/300baht.com

    การันตี โดย น้าชาติ thaiseaman

    ReplyDelete