Monday, October 5, 2009

เตรียมตัวกันต่ออีกนิดนึง

What,s up ว่ายังงัย คำนี้หลายๆคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นกันซักเท่าไหร่ แค่อยากจะบอกให้ฟังว่าคำนี้ฝรั่งเขาใช้กันมากกว่าคำว่า How are you. I'm fine thank you and you ที่เราๆ ท่านๆ เคยคุ้นเคยมา อย่าพึ่งสับสนว่าเข้าผิด BLOG อันนี้ถูกแล้ว THAISEAMAN ของแท้จ๊ะ หัวข้อนี้ก็ยังอยู่ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นเรืออยู่ แต่ที่ต้องเอาเรื่องภาษา ENGLISH มาพูดก็เพราะว่ามันสำคัญมากไม่แพ้อย่างอื่นเลยก็ว่าได้ ถามว่าถ้าไม่เก่งภาษาอยู่ได้มั๋ย ตอบว่าอยู่ได้ครับแต่คุณก็คงอยู่แบบไม่ค่อยสบายใจซักเท่าไหร่ ลองนึกดูว่าถ้าบังเอิญ[จริงๆแล้วมันเกิดขึ้นแน่นอน]คุณมีเรื่องไม่เข้าใจกันนิดหน่อยกับเพื่อนร่วมงานทั้งๆที่คุณเป็นฝ่ายุถูก แต่ตอนที่ต้องคุยต่อหน้าหัวหน้างานคุณกลับได้แต่นิ่งฟังอีกคนใส่ไฟคุณโดยที่คุณไม่มีโอกาสที่จะโต้ตอบ ทั้งๆที่อยากจะพูดแต่ว่ามันพูดไม่ออก[พูดไม่เป็น] คุณจะรู้สึกอย่างไร อยากจะบอกว่าสำคัญมาก ผมในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ของน้องๆมาก็หลายรุ่น ก็เห็นการพูดภาษา ENGLISH ของแต่ละคนแล้วรู้สึกเป็นห่วงมาก ไม่ได้บอกว่าคุณจะต้องพูดให้ได้เหมือนเจ้าของภาษาแต่เพียงอยากจะขอว่าให้พูดให้ชัด และออกเสียงให้ชัด และถูกต้องภาษา ENGLISH ง่ายนิดเดียวครับมันเขียนอย่างไรก็ให้ออกเสียงตามนั้นให้ครบ วันนี้มีการบ้านให้ด้วยสำหรับน้องใหม่ที่กำลังเตรียมตัวจะไปทำงานเรือหรือทำงานต่างประเทศที่ต้องใช้ภาษา ENGLISH ลองทำแบบฝึกหัดนี้ดูนะครับ
1. อ่านออกเสียง 1-10 ภาษา ENGLISH ให้ถูกต้อง และชัดเจน ฟังดูแล้วตลกมากเลยนะเด็กอนุบาลยังท่องได้เลย ครับลองไปอ่านออกเสียงดูนะครับแล้วคุณจะเห็นความสำคัญของมันซักวัน
2.อ่านออกเสียงคำเหล่านี้ให้ถูกต้องและชัดเจน
-RICE
-RIDE
-RIGHT
-LIGHT
-LIKE
-LITE
ครับฟังดูแล้วมันดูเหมือนว่าผมจะดูถูกพวกคุณจังเลยเนาะ แต่ขอให้ใจเย็นนิดนึงนะครับเพราะว่าเท่าที่ผมเคยทดสอบน้องใหม่มา ไอ้เจ้าคำง่ายๆ 6 คำที่เราเห็นอยู่ตรงนี้มันออกเสียงต่างกันหมดเลยครับ บางตัวก็ใกล้เคียงกัน บางตัวก็ห่างกันอย่างลิบลับเลยครับ แต่ก็มีน้องๆที่ผมเคยทำการทดสอบมาประมาณ90% อ่านออกมาได้เป็นเสียงเดียวกันหมด แถมยังบอกผมอีกว่าไม่เห็นจะยากเลยก็เหมือนกันนะแหละ แต่ถ้าคุณอยู่ในกลุ่ม 10% ที่เหลือก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย
3. ลองมาดูอีกคำที่เราๆ ท่านๆ ชอบออกเสียงผิดกัน อย่าพึ่งเบื่อกันเสียก่อนนะครับมันเป็นสิ่งจะเป็นที่คุณจะต้องเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันของคุณเหมือนกันนะครับ
-WASH
-WATCH
-WAS
คำนี้ก็ง่ายๆอีกนะแหละก็บอกแล้วว่าภาษา ENGLISH นะมันง่ายนิดเดียว เอาละเดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน มาดูอะไรสวยๆ งามๆส่งท้านกันหน่อยดีกว่า

PRINCESS CAY'S เป็นเกาะส่วนตัวของ princess อยู่ในเขต bahamas

CARIBBEAN PRINCESS เห็นเด่นชัดมาแต่ไกลจำชื่อ port  ไม่ได้

ลำนี้เป็นของ ROYAL CARIBBEAN ใหญ่พอกันกับลำข้างบน แบบว่าวิ่งสวนกันเลยถ่ายเก็บไว้ดูเล่น

บรรยากาศของเรืออีกลำจอดใกล้ๆกันชั้นบนสุดส่วนใหญ่จะเป็นสระว่ายน้ำให้ปลาพยูนได้ขึ้นมาเกยตื้นกันตอนนี้อาจจะยังไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวก็เข้าใจไปเอง

นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ให้ลูกค้าได้มาร่วมสนุกกัน bar demo หรือเรียกว่าbar wars ลองมองดูดีๆ นะจะเห็นปลาพยูนด้วยละ

MOVIE'S UNDER STAR หรือเรียกง่ายๆว่าหนังกลางแจ้งนะแหละ เรือลำใหญ่ๆ จะมีตรงนี้กันทั้งนั้น บริษัท princess เป็นผู้บุกเบิก แต่ตอนนี้ก็มีกันเกือบทุกบริษัทแล้ว

รูปนี้ใครเป็นคอหนังนอก ต้องรู้แน่นอนว่ามันคือที่ไหนเพราะว่าเป็นฉากในหนังดังหลายเรื่องมากและที่สำคัญตรงกลางของภาพที่มันดูโล่งๆ เมื่อก่อนมันคือที่ตั้งของตึก 9/11 WORLD TRADE CENTER บอกให้ก็ได้สะพานนี้ก็คือสะพาน BROOKLYN เมือง MANHATTAN new york.
วันนี้ก็คงต้องขอตัวก่อนแล้วเจอกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม

No comments:

Post a Comment