Tuesday, October 6, 2009

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับงาน

หวัดดีอีกครั้งครับ เป็นอย่างไรกันบ้างมาถึงตรงนี้แล้วก็คงจะพอได้รับอะไรที่พอจะเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ ในวันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะของงานในแต่ละตำแหน่ง ต่างๆกันไปแต่ไม่ต้องไปวิตกกังวลอะไรหรอกนะครับ งานมันก็เหมือนงานโรงแรมทั่วไปนี่แหละครับ งานหนักไม่ใช่ปัญหาหลักของคนไทยครับ ปัญหาที่ทำให้คนไทยอยู่ไม่ได้ หรืออยู่ได้แต่ไม่มีความสุขนั้นมาจากปัจจัยหลักๆ ดังนี้
1.คิดถึงบ้าน อันนี้ไม่ต้องอธิบายมากนะคงพอจะเข้าใจกันดีว่ามันแค่ไหน
2.ภาษาในการสื่อสารก็ภาษา ENGLISH นั้นแหละ บ้างครั้งในที่ๆเราทำงานอยู่อาจจะไม่มีเพื่อนคนไทย
อยู่ หรือเพื่อนร่วมห้องก็ไม่ใช่คนไทย เวลาจะพูดจะคุยอะไรมันดูติดๆ ขัดๆ ไปซะหมด มีเรื่องกลุ้มใจก็ไม่มีที่ๆจะระบาย ยิ่งทำให้กลุ้มไปใหญ่
3.วัฒนธรรมการเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตของคนที่นี่ค่อนข้างจะต่างจากบ้านเราอย่างมากเพราะไอ้พวกฝรั่งหัวแดงที่ทำงานอยู่บนเรือนี่ ส่วนใหญ่แล้วมันจะไม่ค่อยมีมารยาททางวัฒนธรรมกันซักเท่าไหร่ หรือพูดง่ายๆ มันก็คือไอ้ฝรั่งขี้นกดีๆ นี่แหละเพียงแต่ว่ามันพูดภาษาเดียวกันรู้เรื่องมากกว่าเราแค่นั้นเองมันเลยได้เป็นหัวหน้าเรา
4.อาหาร อันนี้ก็แทบจะเรียกว่าเป็นปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้ ลองนึกดูนะว่าคุณทำงานมาเหนื่อยๆ และก็มีเวลาพักอยู่แค่นิดเดียว หิวก็หิว แต่พอไปดูอาหารแล้วบางครั้งมันก็ทำให้หมดเรี่ยวหมดแรงได้เหมือนกันเพราะฉนั้นเตรียมไปให้พอ
      เอาละที่นี้มาพูดถึงเรื่องงานกันต่อขอเริ่มที่แผนกที่ใหญ่ที่สุดก่อน[คนไทยทำเยอะที่สุด] นั่นก็คือแผนก F&B [food & beverage] มาว่ากันไปที่ละตำแหน่งเลยก็ว่าได้ขอเริ่มต้นจากอาหารก่อน dinning room staff นะเอง
ASST. BUFFET ตำแหน่งนี้เรียกเหมือนโรงแรมก็ประมาณว่า bus boy อะไรประมาณนั้นนะแหละก็ส่วนใหญ่แล้วตำแหน่งนี้ถ้าไปใหม่ๆ เลยนี่เขาจะให้ไปเดินขายเครื่องดื่ม [drink]บนดาดฟ้าเรือ[open deck] แต่ก่อนที่จะขึ้นไปเดินขายเครื่องดื่ม ต้องพูดคำว่า DRINK ให้ถูกซะก่อนนะ ตลกอีกแล้วแต่ก็ลองพูดดูนะครับ ถ้าขายได้เยอะหรือขยันว่านอนสอนง่าย พูดง่ายๆว่าเข้าตาหัวหน้าว่างั้นเหอะ ประมาณ2-3 เดือนคุณก็อาจจะได้ย้ายเข้าไปในร่ม ทำเกี่ยวกับ buffet ในตอนกลางวันและตอนเย็นก็อาจจะได้ไปทำที่ dinning room ถ้าดูแล้วมีแวว มาดูเรื่องของรายได้กันบ้าง ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งเริ่มต้นคุณจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 800$-1100$ ต่อเดือน อันนี้คือตัวเลขโดยเฉลี่ยที่ได้มานะครับ
BUFFET STEWARD ตำแหน่งนี้ก็คือการปรับตำแหน่งมาจาก asst.buffet นะแหละ ส่วนการทำงานก็แทบจะไม่มีอะไรต่างกันเลย แล้วแต่ว่าเขาจะให้ไปทำอะไรที่ไหนงานเหมือนกันเด๊ะ แต่รายได้ก็จะเขยิบขึ้นมานิดหน่อยประมาณ950$-1200$ ต่อเดือน
JUNIOR WAITER ตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะได้ทำงานใน dinning room เพราะถือได้ว่ารู้งานเป็นงานพอสมควรแล้ว กว่าจะมาถึงตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและโอกาสของแต่ละคนนะบางคนใช้เวลาแค่2 ปี แต่บางคนก็ใช้เวลาถึง 4 ปี ตรงนี้ก็สุดแล้วแต่ ส่วนในเรื่องของการทำงานก็แทบจะไม่ต่างอะไรกัน ก็เสริฟอาหารทั่วไปแล้วแต่ว่าจะได้ไปทำหน้าที่อะไร ส่วนเรื่องของรายได้ก็จะดีขึ้นมาอีกพอสมควรประมาณ 1400$-1800$ ต่อเดือน
WAITER กว่าจะมาถึงตำแหน่งนี้ได้ก็พอสมควรอยู่เร็วสุดที่เห็นอยู่ที่3 ปี หรือมากกว่านั้น ก็บอกแล้วงัยว่ามันแล้วแต่โอกาสและจังหวะของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องงานก็แทบจะไม่ได้ต่างจากตำแหน่งข้างต้นซักเท่าไหร่ จะต่างก็ตอนอยู่ที่ dinning room คือต้องรับผิดชอบ passenger ใน section ของตัวเองทั้งหมดโดยจะมี runner คอยวิ่งเครื่องดื่มและอาหารให้ waiter ก็มีหน้าที่คอยดูแล ลงอาหารให้ passenger ทั้งหมดโดยประมาณจะมี passenger อยู่16-20 คน บางห้องจะแบ่งเป็น 1st sitting และ 2nd sitting  จะมีเวลาหยุดหายใจหน่อยนึง แต่บางห้องจะเป็นแบบเปิดให้ลูกค้า passenger มาตอนไหนก็ได้เราเรียกว่า personel choice แบบนี้จะต้องทำงานต้องแต่ต้นจนจบม้วนเดียว ส่วนเรื่องรายได้ในตำแหน่งนี้ถือว่าสูงมากเลยทีเดียว ก็ที่บางคนเอาไปคุยว่ามาทำงานเรือได้เงินเดือนเป็นแสน ก็มาจากตำแหน่งนี้นะแหละ แต่กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้มันก็ไม่ใช่ในปีแรกนะครับอย่างน้อยก็ 3 ปีขึ้นไปนะครับ รายได้จะอยู่ที่ประมาณ 2600$-3200$ ต่อเดือน นี่แหละคือที่มาของ เสริฟเงินแสน

บรรยากาศในห้องครัว
เอาละครับนั่นก็คือข้อมูลโดยคร่าวๆ ของแผนก dinning room  ทีนี้ลองมาดูฝัง BAR กันบ้างดีกว่า แผนกผมเองครับ แผนก BAR เป็นแผนกที่ดูๆ แล้วจะสะบายกว่าทุกๆ แผนกทั้งในเรื่องบรรยากาศในการทำงาน ลักษณะของงานที่ไม่ค่อยจะได้แบก ได้หามกันซะเท่าไหร่ และรายได้ก็ถือว่าดีพอสมควรถึงดีมากแล้วแต่โอกาส และที่สำคัญมีวันหยุด [off] ให้อีกต่างหาก ครับจริงๆแล้วเราต้องทำงานกันทุกวัน แต่คำว่าวันหยุดนี่คือได้หยุดช่วงเช้าครับ แต่ก็ยังถือว่าดีอยู่นะแหละเพราะว่าแผนกอื่นต้องทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด ถึงหยุดก็ไม่ได้หยุดมากเหมือนแผนก BAR ครับ ชักเริ่มอยากจะมาอยู่ BAR แล้วใช่มั๋ยล่ะ ลองมาดูแต่ละตำแหน่งซิว่ามีอะไรบ้าง
UTFB [UTILITY FOOD & BEVERAGE] หรือเรียกกันอีกอย่างว่า PANTRY BOY แปลเป็นไทยได้ใจความว่า สารพัดประโยชน์ หรืออะไรประมาณนั้นนะแหละ นี่คือตำแหน่งแรกของ BAR เป็นตำแหน่งที่ทำงานหนักที่สุด แต่ได้เงินน้อยที่สุด มาดูงานของเขานะครับว่ามีอะไรบ้าง [ ตำแหน่งนี้มีผู้ชายแค่นั้นแต่บางทีก็เห็นหลุดๆมาก็มีเหมือนกัน] เริ่มตั้งแต่การ loading คือการขนของจากข้างนอกเข้ามาเก็บไว้ใน cellar ของที่ว่าก็คือพวกเครื่องดื่มทั้งหลายนะแหละครับ อยากรู้มั๋ยครับว่ามันเยอะขนาดไหน เอาเป็นว่าบางครั้งก็ประมาณ 10 ตู้รถพ่วงคันยาวๆ นะแหละทำกันอยู่ประมาณ10-15 คน แล้วก็เบิกของเข้า bar เตรียมผลไม้ต่างที่ต้องใช้ใน bar เตรียมเครื่องมื้อเครื่องใช้ ล้างแก้ว คอยวิ่งเวลาที่ต้องการอะไรเพิ่มเติม และตอนปิด bar ก็ต้องล้างทำความสะอาด bar กันยกใหญ่ ไม่ใช่แค่ bar เดียวนะครับอย่างน้อย 2 bar บางทีก็ 3 bar นี่ยังพูดไม่หมดนะ ยังหนักกว่านี่อีกถ้าคิดว่าตัวเองไม่เก่งจริงหรือไม่อึดจริง ก็อย่ามาเลยตำแหน่งนี้ แต่ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ชีวิตคุณจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังทีนเลยแหละ ส่วนในเรื่องของรายได้ บอกตามตรงเลยว่าน้อยมากอยู่ที่ประมาณ 750$-900$ ต่อเดือน
JBS [JUNIOR BAR STEWARD] หรือ SBS [SERVICE BAR STEWARD] หรือเรียกง่ายๆว่าพนักงาน
เสริฟเครื่องดื่มนะแหละ ตำแหน่งนี่ค่อนข้างจะสะบายกว่าตำแหน่งแรกเยอะมาก ก็คือจะทำการขายเครื่องดื่มอย่างเดียว ทำงานตาม schedule ถึงเวลาเข้าเวรก็มา พอถึงเวลาออกเวรก็ไป คือไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากมาย แค่ดูแล passenger ให้ดีไม่มีปัญหา และก็ขายเครื่องดื่มให้ได้เยอะๆ แค่นั้นก็พอแล้วส่วนในเรื่องของรายได้ของตำแหน่งนี้ จะเป็นแบบ commission per sale ทุกๆการขายที่เกิดขึ้นผ่าน server no. ของคนคนนั้น เขาจะได้ commission 15% จากยอดขายที่เขาได้ขายไปทั้งหมด เพราะฉนั้นรายได้ตรงนี้จึงขึ้นอยู่กับความสามารถและความขยันของแต่ละคน ตัวเลขรายได้ที่เห็นๆมาสูงสุดต่อวัน[ไม่ใช่ว่าได้อย่างนี้ทุกวัน] ประมาณ 250$-300$ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะขายได้กันวันละประมาณ 80$-150$ แล้วแต่สถานที่ที่อยู่และก็แล้วแต่ passenger ด้วย โดยสรุปแล้วจะมีรายรับอยู่ที่ประมาณ1200$-3000$ ต่อเดือน
BARTENDER หรือที่เราน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วก็คือ คนชงเหล้า นะเอง กว่าจะมาถึงตรงนี่ก็ต้องผ่านตำแหน่งด้านบนมาก่อน ก็คือไม่ต้องเดินถือถาดตากแดดขายเครื่องดื่มอยู่ข้างนอก แต่ถูกจับมาขังไวในคอกแทน หน้าที่ของ bartender หลักๆ เลยก็คือชงเหล้าให้ passenger และก็คุยหรือทำอย่างไรก็ได้ให้ passenger มีรอยยิ้มขึ้นมา ทำอย่างไรก็ได้ให้เขากลับมาใช้บริการอีก ทำอย่างไรก็ได้ให้เขาประทับใจ หน้าที่อีกอย่างก็คือต้องดูแล bar ของตัวเองให้อยู่ในความเรียบร้อย ต้องเตรียมของให้พร้อม และพร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา ต้องทำ stock take นี่ก็คือความรับผิดชอบหลักๆ ที่นี้มาดูเรื่องของรายได้ รายได้ของ bartender เป็นอะไรที่ไม่ค่อยแน่นอน รายได้หลักเลยก็จะมาจากยอดขายหน้า bar 15 % และก็จะมี bar bonus จากยอดขายของทั้งลำ และก็มีเงินเดือนอีก 356$ โดยสรุปแล้วจะมีรายรับอยู่ที่ประมาณ 1800$-2600$ แล้วแต่เส้นทางการเดินเรือ และช่วงเวลาและก็แล้วแต่ passenger ว่าดื่มกันหนักแค่ไหน


BAR WARS คือการโชว์ผสมเครื่องดื่มโดยให้ passenger เข้ามามีส่วนร่วมด้วย


ภาพเก่าๆกับผองเพื่อนแผนก bar ที่ emerald princess

ภาพนี้ตรียมตัวจะไป princess cay's เดี๋ยวก็รู้ว่าสนุกแค่ไหน


บรรยากาศในที่ทำงานหลังจากพายสงบ ช่วงที่ยุ่งจะอยู่ข้างในกันประมาณ8 คนยังแทบจะไม่ทัน
วันนี้พอแค่นี่ก่อนนะแล้วจะมาต่อเรื่องbar อีกนิดนึงคือว่ายังไม่จบ

No comments:

Post a Comment