Saturday, October 3, 2009

เตรียมความพร้อมก่อนขึ้นเรือกันต่อ

ตอนที่แล้วก็ได้บอกรายละเอียดกันไปอย่างคร่าวๆกันแล้ว ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับน้องใหม่ที่คิดอยากจะไปหาประสบการณ์ อย่าลืมนะว่าเตรียมการณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง บอกได้เลยว่าต่อให้อ่านจบทุกตอนที่ผมได้นำเสนอไปก็ใช่ว่าเราจะรู้อะไรไปหมดซะทุกอย่าง เพราะรายละเอียดมันมีเยอะมาก แต่อย่างน้อยเราก็พอได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรบ้างละวะ วันนี้จะขอรวบรัดตัดตอนนะว่าเราทำการณ์สมัครผ่านแล้วและกำลังจะเดินทาง เรื่องไปทำ VISA, PASSPORT และการตรวจสุขภาพจะไม่ขอพูดถึงนะ ตรงจุดนั้นผมคิดว่าทุกคนคงพอจะผ่านไปได้ด้วยดี มาพูดถึงเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับคนที่กำลังจะไปทำงานเรือ มาว่าด้วยการเตรียมกระเป๋าเดินทางกันดีกว่า
1.เสื้อผ้าส่วนตัว ไม่ต้องขนตู้เสื้อผ้าไปหรอกเอาไปแค่ไม่กี่ชุดก็พอ เพราะว่าเราก็ไม่ค่อยจะมีเวลาแต่งหล่อกันซักเท่าไหร่หรอก และที่สำคัญพอมีตังหน่อยก็อยากจะซื้อใหม่กันทั้งนั้นนะแหละ อย่าเอาไปเยอะ แต่ให้เน้นที่ชุดชั้นในและถุงเท้า ไม่ว่าชายหรือหญิง โหลหรือ2โหลถือว่าเป็นเรื่องปรกติครับ โดยเฉพาะผู้หญิงเตรียมถุงน่องไปอย่างน้อยก็ 2-3 โหล แต่ถ้าคิดว่าตัวเองสูงโปร่งร่างนางแบบฝรั่งก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหุ่นมาตรฐานหญิงไทยก็เตรียมไปได้เลย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ทำไมต้องเอาไปเยอะนักตั้ง 2-3โหล เหตุผลมีอยู่ง่ายๆดังนี้ครับ โดยปรกติมนุษย์เราน่าจะใส่ชุดชั้นในวันละ1-2ชุด[โดยเฉพาะถ้าอยู่แถวCARIBBEAN]ร้อนมากๆครับ และก็อีกนะแหละโดยปรกติแล้วมนุษย์จะไม่ค่อยขยันหรือชอบที่จะซักผ้าซักเท่าไหร่ แค่สองเหตุผลนี้คิดว่าก็น่าจะเพียงพอนะครับ ต่อให้อีกนิดนึงถึงแม้ว่าจะมีใครที่ไม่ค่อยปรกติคือใส่ชั้นในได้หลายวันต่อชุด หรือขยันซักผ้าก็ตาม ความเป็นจริงก็คือว่าเราไม่ค่อยจะมีเวลาว่างมากขนาดนั้นหรอก หรือว่าบางทีเราว่างแต่ไอ้เครื่องซักผ้าเจ้ากรรมมันก็อาจจะไม่ว่างเสมอไปหรอก เตรียมไปเหอะ ส่วนเรื่องของรองเท้าก็แล้วแต่ลักษณะงานที่คุณทำ ก็อีกนะแหละรองเท้าดีๆ ถูกๆ ที่โน่นเยอะแยะ
2.เครื่องใช้ส่วนตัว คงไม่ต้องบอกในรายละเอียดนะว่ามีอะไรบ้างก็ของใช้ที่เราต้องใช้ตั้งแต่ตื่นนอนจนเราเข้านอนนะแหละ ขอแนะนำว่าอันนี้ไม่ต้องเอาไปเยอะ [มันหนัก] เตรียมไปอย่างละ1ชิ้นก็พอ และไม่ต้องเอาขนาดใหญ่มาก ขนาดกลางๆ ก็น่าจะพอกะให้อยู่ได้ประมาณ1-2 เดือนก็พอเพราะว่าของใช้พวกนี้หาซื้อที่โน่นตอนไหนก็ได้และราคาก็พอๆกันกับซื้อที่นี่แล้วเราจะหิ้วไปให้มันหนักทำไมล่ะ
3.ยาสามัญประจำตัว อันนี้สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองมีความจำเป็นต้องใช้ยาอยู่พอสมควรหรือรู้ตัวว่าตัวเองต้องใช้ยาอะไร แนะนำให้เตรียมไปด้วยเพราะยาที่โน้นกับยาที่บ้านเราต่างกันมาก อันนี้ฟังเขาว่ามาเพราะว่าตัวผมเองยังไม่เคยใช้ยาเลย สำหรับผู้หญิงที่มีแฟนไปทำงานด้วยกันเตรียมยาคุมไปด้วยก็ดี เพราะว่ายาคุมที่เมืองนอกถ้าไม่มีใบสั่งยาจะไม่ขายให้ หรือถ้าจะไปขอเอาบนเรือก็มีแต่กว่าจะได้ก็ต้องตรวจสุขภาพกันอีกยก ไม่รู้ว่าอะไรกันนักหนากะอีแค่ยาคุม บ้านเราเด็กป.4 ก็ยังกินได้แล้วไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย
4.หนังสือไทย หนังไทย เพลงไทย ตลกไทย ขอแนะนำว่าให้หาติดตัวไปบ้างก็ดีตอนนี้อาจจะยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญหรอกอยู่ไปซักพักแล้วจะรู้สึก
5.DICTIONARY จำเป็นมากหรือใครคิดว่าเก่งแล้วพอตัวแล้วคุณกำลังคิดผิดอย่างใหญ่หลวง แต่ก็ยังกลับตัวทันนะ ผมก็ทำงานโรงแรมมา9 ปี และก็มาทำงานเรือที่ต้องใช้ภาษา ENGLISH เป็นหลัก และผมก็สอนงานฝรั่งมาไม่รู้ว่ากี่รุ่นต่อกี่รุ่น ผมก็ยังคิดว่ามันจำเป็นเลยคุณจะเชี่อผมหรือเปล่าว่าไม่มีใครหรอกที่รู้คำศัพท์ทุกตัวแม้แต่ฝรั่งเองก็เถอะ ถามจริงๆว่ารู้จักความหมายของภาษาไทยทุกตัวหรือเปล่า แนะนำว่าถ้ามีเงินหน่อยให้ซื้อ Smart Talking Dict เพราะเราสามารถเรียนรู้ และฟังการออกเสียงได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้างบน้อยก็ยังงัยก็ได้ขอให้มีไปอุ่นใจแน่นอน
6.อาหารแห้ง น้ำพริก น้ำปลา มาม่า อันนี้เป็นส่วนสำคัญมาก ขาดตรงนี้ไปชีวิตของคุณจะขาดรสชาดไปในทันที ตรงนี้อยากจะบอกว่าสำคัญมากกว่าเสื้อผ้าอีก เพราะอาหารที่โน่นมันไม่ชวนให้รับทานเอาเสียเลย มันก็เลยต้องเตรียมของพวกนี้ไป แต่ก็ขอเตือนนิดนึงว่าอาหารที่สามารถนำไปได้ควรซื้อที่มีหีบห่อมิดชิดน่าจะดีกว่าทำเองห่อเอง เพราะว่าถ้าบังเอิญว่าเราโชคดีโดนค้นกระเป๋า ไอ้พวกhand made ใส่ถุงพลาสติกทั้งหลายโดนปรับมานักต่อนักแล้ว มันไม่คุ้มกันหรอก เอาละวันนี้ก็พอหอมปากหอมคอเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาเล่าให้ฟังใหม่ก็แล้วกัน

No comments:

Post a Comment