Wednesday, February 17, 2010

ทำอย่างไรให้มีความสุขกับการทำงาน

วันนี้ก็มีเรื่องเบาๆมาให้ดูแก้เหงาก็แล้วกัน การใช้ชีวิตบนเรือนั้นจะว่ายากก็ยากแต่ว่าจะทำให้มันเป็นเรื่องง่ายก็ได้เช่นกัน มันแล้วแต่ว่าเราจะวางตัวอย่างไรกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นรอบตัวเรา คิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าต้องไปอยู่ในที่ที่หนึ่งที่มีคนตั้ง40กว่าเชื้อชาติอาศัยอยู่ด้วยกัน และก็ต้องทำงานด้วยกัน ต้องกินข้าวที่เดียวกัน ต้องไปนั่งดื่มที่เดียวกัน ต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในที่ที่เดียวกัน กับคนที่เราไม่เข้าใจว่าเขามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไรบ้าง การกระทำเพียงเล็กน้อยของคนๆนึ่ง อาจไปกระทบถึงความรู้สึกอันใหญ่หลวงของคนอีกคนนึงเช่น คนไทยไม่ชอบให้ใครมาจับหัวเพราะว่าถือว่าหัวเป็นของสูงห้ามจับห้ามแตะ แต่ฝรั่งเขาไม่ได้ถือตรงนี้ เด็กสามารถลูบหัวคุณตาเล่นได้อย่างสนุก แต่ถ้าเราไปถือบอกตรงๆว่าเราก็หนักเพราะฉนั้นจงปล่อยในบางเรื่องที่ควรปล่อย พูดง่ายๆก็ควรปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมให้ได้เราก็อยู่ได้อย่างสบายใจ งานหนักไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่คนไทยหลายคนอยู่ไม่ได้หรอกครับ งานบนเรือหนักมั๋ยก็ต้องบอกว่าหนักอยู่นะ แต่มันไม่ใช่ปัญหาหรอก มันอยู่ที่คนๆนั้นปรับตัวเข้ากับมันได้หรือเปล่าแค่นั้นหรอก เพื่อนของน้าตัวเล็กนิดเดียว ได้มาอยู่ในตำแหน่งที่หนักเอาการก็คือ UTFB หรือ pantry boy ตำแหน่งนี้ก็ถือว่าหินสุดๆในแผนกบาร์[ ซึ่งไม่เหมือนน้าที่เดินไปเดินมาเหมือนยุ่งทั้งวัน] มีแต่คนบอกว่าจะไปได้รอดหรือตัวเล็กแค่นี้ เบิกของทีแถบจะมองไม่เห็นคนเข็ญรถ เห็นแต่รถเข็ญเพราะว่าของมันสูงท่วมหัว แต่เชื่อมั๋ยครับว่าเพื่อนน้าคนนี้ตอนนี้ก็ยังทำงานเรืออยู่และก็สามารถผ่านด่านสำคัญมาได้อย่างง่ายดาย และตอนนี้ก็ได้ปรับตำแหน่งแล้วเป็น bartender ไม่ต้องเข็ญรถเบิกของอีกแล้ว  ก็อย่างที่บอกนะแหละครับว่างานไม่ใช่ปัญหาว่าไหวหรือไม่ไหว
เห็นแล้วอยากได้มั๋ย
นี่ก็เงิน
และนี่ก็เงิน ที่เอามาอวดให้ดูนี่ก็แค่อยากจะบอกว่าตอนไหนที่เรารู้สึกท้อแท้ รู้สึกว่าเหนื่อย รู้สึกว่าไม่ไหวแล้วก็อยากให้ลองนึกถึงสิ่งนี้ดู ก็ที่เรามาทำงานนี่ก็เพื่อเงินไม่ใช่หรือ คงไม่คิดว่าจะมานั่งเล่นนอนเล่นไปวันๆ แล้วจะได้เงินหรอกมั้ง นะเอาเป็นว่าท้อเมื่อไหรก็เปิดหน้านี้มาดูเงินเป็นฟ่อนๆ อยากได้ก็ต้องทำเอา


อย่าพึ่งอิจฉาน้านะ เงินทั้งหมดนี่ไม่ใช่ของน้าคนเดียวนะ เพียงแต่ว่าน้ามีหน้าที่จ่ายตั้งให้ทีมงานกว่า 70 ชีวิต ทุกๆ อาทิตย์น้าจะต้องนับเงินกว่า 30000$ และก็ทำการแจกจ่ายลงซองเตรียมให้ทีมงาน ส่วนน้าเองก็ได้นิดหน่อยเอง 55555
ใครจะคิดอย่างไรน้าไม่รู้หรอกนะแต่สำหรับน้าเรือก็คือบ้านหลังที่สองของน้า ก็ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ทำงานอยู่บนเรือ 10 เดือน กลับไปนอนที่บ้าน 2 เดือน ก็ลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าน้ารู้สึกอย่างไร
นี่ก็คือห้องนอนของน้า แต่ไม่ได้ตั้งใจถ่ายให้เห็นรายละเอียด เอาเป็นว่าจะอธิบายให้ฟังนิดนึงก็แล้วกัน ห้องน้าก็จะมีโต๊ะที่ยาวกว่าห้องทั่วไปนิดนึง มีลิ้นชักไว้สำหรับเก็บของมากกว่าห้องทั่วไปนิดนึง มีพื้นที่หัวเตียงและปลายเท้ามากกว่าห้องทั่วไปนิดนึง มีที่เก็บกระเป๋ามากกว่าห้องทั่วไปนิดนึง มีพื้นที่ด้านหน้าห้องระหว่างประตูมากกว่าห้องทั่วไปนิดนึง มีห้องน้ำในตัวที่ดูดีกว่าห้องทั่วไปอยู่นิดนึง และก็ห้องน้าก็มีตู้เย็นให้ด้วยซึ่งห้องทั่วไปก็จะไม่มี เห็นไหมห้องน้าก็เหมือนๆ ห้องทั่วไปนะแหละ ต่างกันแค่นิดนึงเอง 55555555
คงไม่ต้องบอกนะว่าคนไหนคือน้าชาติ ทำงานอยู่กับสองสาวต่างสัญชาติเป็น bar sup เหมือนกัน ปล่อยให้ลูกน้องหยุดกันหมดเลยเหลือแต่ลูกพี่มาทำงานแทน คนขวามือมาจากอังกฦษ คนซ้ายมือมาจากจาไมก้า
นี่ก็อีกหนึ่งบาร์บนดาดฟ้า [open deck] ซ้ายมือนี่มาจากโรเมเนีย คนกลางมาจากฟีลิปินส์
จริงๆแล้วน้าก็ไม่ใช่ว่าจะขาวอะไรมากมายแต่ว่ามายืนอยู่ตรงนี้รู้สึกว่าผิวน้าดูผ่องขึ้นมาทันตาเห็นเลย
นี่คือ JBS หรือพนักงานเสริฟเครื่องดื่มนะแหละ เดินกันทั้งวันขยันเดินก็คือได้เงินไม่ขยันเดินก็คือไม่ได้เงิน ก็แล้วถ้าไม่ขยันเดินแล้วจะมาทำงานทำไมล่ะ
นี่ก็อีกหนึงทีม JBS ทั้งนั้นกำลังคอยเครื่องดื่มเลยแชะมาก่อนเลย
สอง bartender สังเกตดูแต่ละคนนี่จะชอบกล้องมากเลย
อันนี่ก็สามหนุ่มสามเชื้อชาติ แต่พวกเราก็ทำงานด้วยกันได้อย่างไม่มีปัญหา คนกลางเป็นคนไทย
ที่เห็นเสื้อลอยอยู่ด้านซ้ายมือนั้นเป็น room mate ของน้าเอง ชื่อ wayne แต่พีไทยส่วนใหญ่แล้วเรียกเขาว่า ไอ้เวร


เอาละครับวันนี้ก็พอหอมปากหอมคอเอาไว้เดี๋ยวมีอะไรเพิ่มเติมจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกที

4 comments:

  1. สวัสดีค่ะ...จากเพื่อนบ้าน CTI นะคะ..มีข่าวฝากประชาสัมพันธ์ เพื่อมีลูกเรือ Princess สนใจ Disney Cruise Lines (www.dcljobs.com)..

    รายละเอียด ตามลิงค์ ด้านล่างเลยนะคะ

    http://www.ctibangkok.com/BoardTopicDetail.aspx?f=2&p=fb5a8017810d4ada9a2871ade6bd14b0

    http://www.ctibangkok.com/contentdetail.aspx?cid=124

    ขอบคุณมากค่ะ...หญิง, CTI Group Bangkok (ying@cti-usa.com, ying@ctibangkok.com, www.ctibangkok.com)

    ReplyDelete
  2. สำหรับใครที่สนใจ จะสมัครงานเรือสำราญของ Disney Cruise Lines ก็เชิญเข้ามาดูรายละเอียดกันได้เลยนะครับ ถ้า link นี้ไม่ทำงานให้ไปที่บทความ "ข้อมูลจาก CTI Bangkok" ครับ แล้วถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรก็ติดต่อมาได้ตลอดนะครับ จะทางblog นี้ หรือ ผ่านทาง facebook ก็ได้นะครับ น้าชาติ thaiseaman

    ReplyDelete
  3. น้าชาติเขียนบล็อคน่าอ่านมากเลยค่ะ
    หนูอยากไปทำงานบนเรือบ้าง ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ค่ะ
    ตอนนี้ยังเรียนไม่จบเลย อีก 1 ปีจะจบแล้ว
    โชคดีที่ได้มาเจอบล็อคน้าชาติ ไว้ศึกษาได้แบบละเอียดเลย
    ,,
    ศึกษาไว้ก่อน รู้จักน้าชาติไว้ก่อน จะได้รู้แนวทาง
    ตอนนี้หนูเรียนเอกภาษาอังกฤษ จบแล้วอยากไปทำงานบนเรือเลย
    จะได้รึป่าวคะ หรือต้องไปหาประสบการณ์อะไรยังไงดี
    รบกวนน้าชาติแนะนำหน่อยนะคะ ^^

    ขอบคุณน้าชาติล่วงหน้านะคะ
    ตะนอย baby_tanoy@hotmail.com

    ReplyDelete
  4. สวัสดีครับผมพีีน้องชาวเรือครับ ผมน้าชาติเองครับคนเขียนบล็อคนี้ครับผม แต่ว่าตอนนี้น้าไม่ได้ล่องเรือแล้วครับแบบว่ามันถึงจุดที่ว่าต้องหยุดแล้วมั้ง ตอนนีน้าเปิดเว็ปไซต์ครับ และก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก น้ารับประกันอยากให้เข้าไปอ่านดูก่อนน่ะ https://www.facebook.com/300baht.com สโลแกนของเว็ปนี้ก็คือ มีแต่ได้กับได้
    จะได้อะไร ได้ตอนไหน และได้เท่าไหร่ แค่นั้นเองครับผม
    รับประกันความคุ้มค่าโดยน้าชาติ

    ReplyDelete