Tuesday, December 1, 2009

Harassment



สวัสดีครับทุกๆคน ต้องขอโทษด้วยที่หายหน้าไปนานพอสมควร ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกก็ป่วนเปี้ยนอยู่หน้าคอมนี่แหละครับแต่ว่า ยังไม่ว่างซักที วันนี้ก็ยังไม่ว่าง แต่ว่ายังงัยก็ต้องเขียนให้ได้ก็เลยหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเขียนให้ได้อ่านกันแก้เหงาครับ
      Sexual Harassment เรามาดูต่อกันอีกนิดนึงครับว่ามันหมายความว่าอย่างไรบ้างครับ ก็อย่างที่บอกไปตอนที่แล้วครับว่า คำว่า Harassment นี้มันเป็นคำที่มีความหมายกว้างมาก อะไรก็ช่างทั้งที่เคยบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร หรือยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย ถ้าสิ่งเหล่านั้นมันไปทำให้ใครเดือดร้อน หรือรำคาญ หรือไม่สบายใจ หรือรู้สึกอับอาย ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการ Harassment ทั้งสิ้น วันนี้จะขอยกตัวอย่างของการที่คนๆนึงทำให้คนอีกคนนึงรู้สึกอับอาย เขาถึงกลับโดนส่งกลับบ้านในวันรุ่งขึ้น เน้นนะครับว่าแค่ทำให้รู้สึกอับอายครับ รู้สึกนะครับลองตีความหมายดูเอาเองก็แล้วกัน เรื่องมีอยู่ว่า
     มีหัวหน้างานคนหนึ่ง ซึ่งผมก็รู้จักกับเขาดีพอสมควร บอกชื่อก็ได้เพราะว่าเขาคงไม่ได้กลับมาทำงานเรือแล้วล่ะ เขาชื่อ Valentin ไม่บอกก็รู้ว่าเป็นคน Romania ชื่อนี้มีเยอะมาก จากที่ผมได้ทำงานกับเขา คือว่าผมเป็นบาร์ ก็ต้องดูแลบริเวณโดยรอบสระน้ำเหมือนกัน คอยเดินดูว่าใครหลบใครอู้บาง ก็มีโอกาสได้ทักทายกับ Valentin อยู่บ้างพอสมควร เขาเป็นคนที่ค่อนข้างขยัน และทำงานจริง เพราะว่าผมเดินกี่รอบก็จะเจอเจ้า Valentin นี่คอยเดินบอกลูกน้อง คอยดูแลให้ลูกน้องเก็บจาน เก็บแก้วตลอด ไม่ค่อยหลบในร่มเหมือนบางคน เอ้อ ลืมบอกไปว่าเจ้า Valentin นี่เป็น F&B Sup. คอยดูแลความเรียบร้อยบน open deck มีลูกน้องประมาณ 12 คน และก่อนเริ่มงานประมาณ 10.00 am. Valentin ก็จะทำการ Brief กับลูกน้องทุกวัน และในบรรดาลูกน้องนั้นก็มีอยู่คนึงที่ชอบมาสาย และ Vlentin เองก็เคยว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว และแล้วคราวซวยของ valentin ก็มาถึงเมื่อเช้าวันนั้น เธอผู้นั้นก็มาทำงานสายอีก จึงทำให้ Valentin รู้สึกโกรธมั้งก็เลยว่าเธอต่อหน้าลูกน้องด้วยกัน คำพูดที่เขาพูดนั้นพอสรุปให้ฟังได้ดังนี้ครับ
      "ทำไมเธอมาสายอีกแล้ว ดูซิเพื่อนๆ เขาต้องมายืนคอยคุณ ผมเคยเตือนคุณแล้วไม่ใช่เหรอว่าอย่ามาสายอีก คุณนี่ใช้ไม่ได้จริงๆ " นี่แหละครับ ที่ฟังมาโดยคร่าวๆ ก็มีคำพูดแค่นี้นี่แหละครับ แต่น้ำเสียงตอนพูดอาจจะอยู่ในอารมณ์โกรธ จึงทำให้ผู้หญิงคนนั้นรู้สึกว่าเธอได้รับความอับอายจากการที่หัวหน้าเธอว่าเธอต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน เธอรับไม่ได้เธอรู้สึกอับอายมาก แล้วเธอก็ตรงดิ่งไปที่ P&T Mgr. ครับ และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นครับ หลังจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้นลง คณะสืบสวนก็ลงความเห็นว่า Valentin ได้ทำการ Harassment ลูกน้องคนนั้น เพราะเธอได้รับความอับอายต่อหน้าเพื่อนฝูงและลงโทษ Valentin โดยการส่งเขากลับบ้าน ด้วยเหตุผลที่ทำให้พนักงานระดับหัวหน้างานบนเรือซึ่งรวมถึงผมในขณะนั้นถึงกับอึ้งกันไปอยู่พักใหญ่ เหตุผลก็คือว่า ว่ากล่าวตักเตือนลูกน้องที่มาทำงานสายต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน เออ เอากันเข้าไป แล้วทีนี้จะมาบอกว่าทำงานเรือไม่ปลอดภัยอีกเหรอ จำไว้เลยนะครับถ้าคุณบอกว่าไม่ แล้วจะไม่มีใครกล้าเข้ามายุ่งกับคุณเด็ดขาดครับ แต่ถ้าบอกว่าไม่แล้วยังตามมาตอแยอยู่ หรือตามมาส่งที่ห้อง ถ้าคุณไม่ได้คิดจะคบหรืออยากคบกับคนคนนั้นจริงๆ ล่ะก็ แค่บอก P&T Mgr. ทุกอย่างก็จบครับ ดีไม่ดีหมอนั้นโดนส่งกลับบ้านเพราะแค่ตามมาจีบคุณโดยที่ทำให้คุณไม่สบายใจและอึดอัดใจครับ ไม่ต้องถูกเนื้อต้องตัวกันก็กลับบ้านมาหลายรายแล้วครับ ถ้าเราบอกว่าไม่ ไม่มีใครทำอะไรเราได้ครับ มันอยู่ที่ตัวเราครับว่าเราจะ YES or NO สวัสดีครับ









เอาล่ะครับก่อนจากก็ฝากรูปสวยๆไว้ให้ดูกันแก้เหงานะครับ

No comments:

Post a Comment